(BĐT) - Đã hơn 1 năm kể từ thời điểm UBND tỉnh Quảng Nam cam kết hoàn thành (31/3/2021), công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) tại Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường nối Quốc lộ 1 đến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và đường ven biển tỉnh Quảng Nam (thuộc tuyến Quốc lộ 40B) đến nay vẫn chưa xong. Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Nam về việc dừng kỹ thuật dự án này.
Đoạn tuyến Quốc lộ 40B tại Quảng Nam Ảnh: Báo Quảng Nam

Đoạn tuyến Quốc lộ 40B tại Quảng Nam Ảnh: Báo Quảng Nam

Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường nối Quốc lộ 1 đến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và đường ven biển tỉnh Quảng Nam dài 12 km, có tổng mức đầu tư 199,404 tỷ đồng, nguồn sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ tiếp tục còn dư của các Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên; thời gian thực hiện năm 2018 - 2019.

Do một số nguyên nhân khách quan và chậm trễ trong công tác bồi thường, GPMB, Bộ GTVT đã thực hiện gia hạn thời gian hoàn thành Dự án đến 31/12/2020. Tuy nhiên, theo Bộ GTVT, công tác GPMB vẫn triển khai quá chậm, dẫn đến nhà thầu không có mặt bằng sạch để thi công.

Trên cơ sở đề nghị của UBND tỉnh Quảng Nam về việc xin gia hạn tiến độ đến 30/6/2021, đồng thời cam kết hoàn thành công tác bồi thường, GPMB trước ngày 31/3/2021, Bộ GTVT đã báo cáo cấp có thẩm quyền bổ sung Dự án vào danh mục các dự án chuyển tiếp trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 và giao kế hoạch vốn trong năm 2021.

Trong đó, Bộ GTVT đã đề xuất và được Chính phủ chấp thuận giao kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021 - 2025 cho dự án này 56 tỷ đồng để bảo đảm hoàn thành theo tiến độ. UBND tỉnh Quảng Nam cũng tiếp tục đề nghị bổ sung chi phí GPMB (tăng thêm khoảng 16,73 tỷ đồng) để có thể triển khai Dự án theo cam kết.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, Bộ đã rất nỗ lực, quyết liệt chỉ đạo để triển khai và đề xuất cấp thẩm quyền bố trí đủ vốn bảo đảm hoàn thành Dự án, tránh dở dang. Bên cạnh đó, Bộ cũng đã có văn bản đề nghị Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam quan tâm, chỉ đạo quyết liệt các cơ quan, đơn vị tập trung tháo gỡ khó khăn, giải quyết dứt điểm các tồn tại, vướng mắc bảo đảm theo tiến độ mà Bộ đã dự kiến (phê duyệt toàn bộ phương án, kinh phí GPMB trước ngày 20/12/2021, bàn giao toàn bộ mặt bằng sạch trước ngày 28/2/2022); đồng thời có cam kết gửi Bộ về kinh phí và mốc tiến độ hoàn thành làm cơ sở bố trí vốn.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, theo báo cáo của đơn vị quản lý dự án, địa bàn thành phố Tam Kỳ vẫn chưa xong công tác phê duyệt phương án bồi thường (còn vướng 2 hộ), huyện Phú Ninh đã hoàn thành phê duyệt phương án bồi thường nhưng còn vướng 12 hộ (chưa thống nhất nhận tiền đền bù). Đồng thời, tỉnh Quảng Nam cũng chưa có văn bản gửi Bộ GTVT cam kết về kinh phí và mốc tiến độ hoàn thành Dự án.

Bộ GTVT cho biết, công tác GPMB do địa phương tổ chức triển khai vẫn chưa hoàn thành, trong khi khối lượng mặt bằng còn lại cũng chưa hoàn thành phê duyệt phương án bồi thường, chưa xác định được mốc bàn giao toàn bộ mặt bằng sạch để bàn giao cho nhà thầu. “Theo tính toán, thời gian hoàn thành phần khối lượng còn lại cần tối thiểu 7 tháng, là không bảo đảm hoàn thành Dự án trước ngày 31/12/2022”, Bộ GTVT đánh giá.

Trong khi đó, theo quy định tại Điều 52 Luật Đầu tư công, nguồn vốn bố trí cho Dự án phải được giải ngân hết trong năm 2022.

Do đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc rà soát kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam thống nhất dừng triển khai thi công, khoanh vùng để quyết toán Dự án. Việc bảo trì, bảo đảm an toàn khác sẽ do Tổng cục Đường bộ Việt Nam thực hiện.