Bộ Giao thông vận tải (GTVT) ủng hộ chủ trương giao UBND TP Cần Thơ và UBND tỉnh Hậu Giang làm cơ quan chủ quản đầu tư dự án nâng cấp mở rộng tuyến Quốc lộ 61C (QL61C) từ khoản vay hỗ trợ phát triển bền vững vùng ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu.

Bộ GTVT vừa có công văn gửi UBND TP Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang về việc đầu tư tuyến đường nối Vị Thanh – Cần Thơ (QL61C) giai đoạn 2. Tuyến đường này trước đây là tuyến đường địa phương do UBND TP Cần Thơ và UBND tỉnh Hậu Giang triển khai đầu tư xây dựng và hoàn thành giai đoạn 1 năm 2012 với quy mô 2 làn xe.

Trên cơ sở đề nghị của các địa phương, ngày 28/8/2015, Bộ GTVT có Quyết định số 3107/QĐ-BGTVT chuyển tuyến đường Cần Thơ - Vị Thanh thành QL61C và đã được Thủ tướng Chính phủ bổ sung vào quy hoạch mạng lưới đường bộ quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại Quyết định số 1454/QĐ TTg ngày 1/9/2021.

Tuyến đường có chiều dài khoảng 48km (trong đó đoạn qua Cần Thơ hơn 10km, còn lại trên địa phận Hậu Giang), điểm đầu giao với QL1 tại Cần Thơ, điểm cuối giao với QL61 tại Hậu Giang, được quy hoạch với quy mô đường cấp III, 4 làn xe, đầu tư trong giai đoạn sau năm 2030.

Bộ GTVT đề nghị hoàn thiện đề xuất mở rộng Quốc lộ 61C ảnh 1

Quốc lộ 61C đoạn qua Hậu Giang. Ảnh: CK

Theo quy định của Quyết định số 1454/QĐ-TTg, đối với các dự án quy hoạch đầu tư sau năm 2030, trường hợp các địa phương có nhu cầu đầu tư phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và huy động được nguồn lực, báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho đầu tư sớm hơn.

“Do vậy, để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương, Bộ GTVT ủng hộ chủ trương giao UBND TP Cần Thơ và UBND tỉnh Hậu Giang làm cơ quan chủ quản đầu tư dự án nâng cấp mở rộng tuyến QL61C (2 làn xe lên 4 làn xe) từ khoản vay hỗ trợ phát triển bền vững vùng ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu. Đề nghị UBND TP Cần Thơ và UBND tỉnh Hậu Giang hoàn thiện đề xuất dự án để trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định” – Bộ GTVT đề nghị.

Trước đó, cử tri Hậu Giang kiến nghị Bộ GTVT xem xét sớm bố trí nguồn vốn để hoàn thành dự án cải tạo, nâng cấp QL61C do lưu lượng xe tăng cao, mặt đường xuống cấp nghiêm trọng, thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông.

Trả lời cử tri hồi đầu năm 2022, Bộ GTVT cho biết, tuyến đường có quy mô hiện trạng cơ bản đạt cấp III, 2 làn xe; là tuyến đường bộ có vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng của vùng ĐBSCL.

Bộ GTVT thống nhất với kiến nghị của cử tri Hậu Giang về việc sớm đầu tư QL61C theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhằm đảm bảo tính đồng bộ, góp phần giải quyết vấn đề lưu thông, đảm bảo an ninh quốc phòng cho tỉnh Hậu Giang nói riêng và vùng ĐBSCL nói chung.

Theo đề xuất của UBND tỉnh Hậu Giang gửi Thủ tướng Chính phủ hồi đầu năm 2021, dự án mở rộng nâng cấp QL61C có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 4.528 tỷ đồng (đoạn qua Hậu Giang 3.550 tỷ đồng; đoạn qua Cần Thơ khoảng 978 tỷ đồng) thuộc Chương trình hỗ trợ ngân sách có mục tiêu phát triển bền vững vùng ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu.

Theo Tiền Phong