Băn khoăn việc chuyển các chuyến bay về sân bay Long Thành

(BĐT) - Ngày 21/10, phát biểu thảo luận tại tổ trong khuôn khổ Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, ông Phan Văn Mãi, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội kiến nghị Chính phủ cần đánh giá toàn diện, lường trước các tác động về việc chuyển các chuyến bay từ sân bay Tân Sơn Nhất về sân bay Long Thành.

Ông Phan Văn Mãi, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội
Ông Phan Văn Mãi, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội

“Liên quan ý kiến của Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) và ý kiến của Bộ Xây dựng về thời hạn chuyển toàn bộ các chuyến bay về sân bay Long Thành để khai thác, tôi đề nghị Chính phủ chỉ đạo các cơ quan chức năng đánh giá hết sức toàn diện, kỹ lưỡng để có quyết định đúng đắn và phù hợp về có lộ trình và giải pháp thực hiện. Vừa rồi, với thông tin này, tôi đã gặp các đại sứ, bộ trưởng một số nước, họ đề nghị duy trì các hãng hàng không của họ ở sân bay Tân Sơn Nhất và có lộ trình chuyển về Long Thành phù hợp”, ông Phan Văn Mãi cho biết.

Cũng tại buổi thảo luận, đại biểu Dương Ngọc Hải (đoàn ĐBQH TP.HCM), nguyên Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM nêu quan điểm, sân bay Long Thành là công trình trọng điểm quốc gia, là sân bay tầm cỡ thế giới, nếu đưa vào khai thác sẽ là trung tâm trung chuyển hàng hóa, hành khách của khu vực.

Thủ tướng và Chính phủ đã chỉ đạo rất quyết liệt, dự kiến cuối năm 2025 phải khánh thành giai đoạn 1, và đến tháng 6/2026 sẽ khai thác thương mại. Tuy nhiên, theo đại biểu Dương Ngọc Hải, vấn đề hiện nay là kết nối giao thông. Theo đó, nếu thực hiện không tốt, đến khi đưa vào khai thác thương mại sân bay này nhưng vẫn chưa có đường kết nối đến sân bay.

Theo đại biểu Dương Ngọc Hải, khi quy hoạch sân bay là có quy hoạch giao thông để kết nối, nhưng quá trình thực hiện lại không đồng bộ. Quyết liệt chỉ đạo và xây dựng hoàn thành sân bay nhưng các tuyến đường kết nối thì lại chưa có và chưa kịp thời. Hiện nay có hai tuyến đường chính để đi đến sân bay Long Thành, đó là Quốc lộ 51 và đường cao tốc TP.HCM - Long Thành. Tuy nhiên, 2 tuyến đường này hiện nay đang quá tải trầm trọng. "Từ TP.HCM tới sân bay Long Thành chỉ khoảng 50 km nhưng đi hết 2 tiếng, nếu hôm nào kẹt xe, tắc đường hoặc sửa đường thì kinh khủng hơn nữa. Vừa rồi đi đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành có khi hết 7 - 8 tiếng, rất kinh khủng", ông Hải nói.

Cũng theo vị đại biểu này, Việt Nam đang đầu tư các tuyến đường để kết nối với Long Thành, như cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, nhưng cao tốc này cũng đang trễ tiến độ. Tuyến đường thứ hai là mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành, nhưng cũng làm rất chậm. Tuyến thứ ba là cao tốc Bến Lức - Long Thành cũng chậm tiến độ. Trong khi đó, các tuyến đường kết nối ở Đồng Nai - từ đường Vành đai 3, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, cao tốc TP.HCM - Long Thành đang khẩn trương xây dựng.

Tuy nhiên, theo kế hoạch và nếu không chậm tiến độ thì nhanh nhất là cuối năm 2026, các tuyến đường này mới có thể khánh thành và đi vào hoạt động. Còn nếu chậm tiến độ thì không biết đến bao giờ.

Riêng nút giao thông An Phú là nút giao thông để đi vào đường cao tốc TP.HCM - Long Thành, đây là nút giao thông rất quan trọng, thì theo báo cáo của chủ đầu tư là sẽ chậm tiến độ 1 năm. Hiện nay Thành phố đang chỉ đạo quyết liệt để đẩy nhanh tiến độ, nhưng cũng rất khó để cuối năm 2026 sẽ hoàn thành. Điều đó có nghĩa, các tuyến giao thông trên sẽ chậm tiến độ so với thời gian dự kiến sân bay Long Thành đi vào khai thác thương mại.

Bên cạnh đó, tuyến đường "xương sống" từ TP.HCM đến sân bay Long Thành là tuyến đường sắt tốc độ cao với kinh phí dự kiến khoảng 3 tỷ USD, đây là công trình thuộc thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư của Quốc hội, nhưng hiện nay cũng chưa trình, nên không biết bao giờ xong.

"Tôi thấy rất lo về kết nối giao thông đến sân bay Long Thành. Chúng ta xây dựng sân bay Long Thành đến tháng 6/2026 khai thác thương mại rồi mà không có đường đi. Vì vậy, phải làm nhanh, làm ngay, đồng thời đề nghị Chính phủ phải quyết liệt chỉ đạo làm giao thông kết nối như đã quyết liệt chỉ đạo làm sân bay, để làm sao khai thác, vận hành sân bay Long Thành đúng tiến độ", ông Hải nhấn mạnh.

Kết nối đầu tư