#hợp đồng O&M
Trong giai đoạn 2026 - 2030, nhu cầu vốn đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông ước tính gần 3 triệu tỷ đồng. Ảnh: Lê Tiên

Nhiều cơ hội mới cho nhà đầu tư PPP giao thông

(BĐT) - Với nhu cầu phát triển hạ tầng rất lớn, huy động nguồn vốn đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) được xác định là giải pháp cần thiết và phù hợp. Rất nhiều dự án giao thông đang được đề xuất đầu tư theo PPP. Bên cạnh đầu tư dự án mới, việc triển khai mô hình nhượng quyền khai thác thông qua loại hợp đồng O&M - 1 loại hợp đồng thuộc phương thức PPP đang mở ra nhiều cơ hội cho tư nhân tham gia vận hành dự án cao tốc đã được đầu tư bằng ngân sách nhà nước.

Mô hình nhà nước làm đường cao tốc, sau đó nhượng quyền vận hành cho nhà đầu tư tư nhân, thường được sử dụng tại nhiều nước, mang lại hiệu quả cao. Ảnh: Lê Tiên

Khoảng trống pháp lý trong quản lý, vận hành đường cao tốc

(BĐT) - Kinh nghiệm vận hành đường cao tốc tại Mỹ, Nhật, Trung Quốc cho thấy nhà nước làm đường rồi nhượng quyền vận hành, khai thác áp dụng loại hợp đồng O&M (kinh doanh - quản lý) của phương thức đầu tư đối tác công tư (PPP) khá phổ biến. Nhưng để thực thi ở nước ta sẽ dẫn tới những xung đột gì về thể chế? Những chính sách gì cần bổ sung hay làm mới? Những thách thức xã hội sẽ là gì? Trình tự, các tiêu chí, thời điểm lựa chọn nhà đầu tư O&M như thế nào?

Kết nối đầu tư