#đường bộ cao tốc
Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Cà Mau - Đất Mũi có chiều dài tuyến khoảng 90 km. Ảnh minh họa: Minh Hiển

Loạt dự án hạ tầng đưa Cà Mau thành cửa ngõ chiến lược

(BĐT) - Hàng loạt dự án hạ tầng chiến lược như đường bộ cao tốc, cảng biển nước sâu, cảng hàng không đang được gấp rút khởi động, kỳ vọng tạo sức bật để Cà Mau phát triển mạnh về kinh tế, vững về an ninh, quốc phòng, cùng cả nước bước vào kỷ nguyên vươn mình, thịnh vượng.

Bản tin thời sự sáng 21/6

Bản tin thời sự sáng 21/6

(BĐT) - Một số sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là tập trung hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc trong năm 2025; tạm dừng đấu giá đất tại Đồng Hới (Quảng Bình) vì người tham gia trả cao bất thường; Thaco được chấp thuận đầu tư khu công nghiệp 786 ha tại Bình Dương…
Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV

Ngày 19/5, Quốc hội xem xét đầu tư 2 đường bộ cao tốc

(BĐT) - Sáng 19/5, tiếp tục ngày làm việc thứ mười ba của Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, Quốc hội việc xem xét hàng loạt dự án luật và các vấn đề quan trọng, trong đó có 2 dự án đường bộ cao tốc và việc rút ngắn nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV.
Cả nước đã hoàn thành khoảng 1.000 km đường bộ cao tốc đi qua 15 tỉnh, thành phố, nâng tổng chiều dài đường bộ cao tốc lên gần 2.100 km. Ảnh: Lê Tiên

Khơi thông huyết mạch phát triển kinh tế

(BĐT) - Chưa bao giờ hệ thống hạ tầng giao thông - một trong ba đột phá chiến lược được Đảng, nhà nước quan tâm đầu tư như hiện nay. Những công trình giao thông huyết mạch được khơi thông đã góp phần quan trọng làm nên diện mạo mới cho những vùng đất, cho hình hài chung của đất nước ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn.
Bản tin thời sự sáng 29/1

Bản tin thời sự sáng 29/1

(BĐT) - Một trong các sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là mỗi ngày có hơn 450 doanh nghiệp thành lập mới trong tháng đầu năm 2024; cất nóc công trình đầu tiên phục vụ quản lý bay tại sân bay Long Thành; Hà Nội đề nghị bổ sung ga kết nối với sân bay thứ hai Vùng Thủ đô; Bình Dương dự kiến đấu giá 59 khu đất, thu hơn 560.000 tỷ đồng…
Hai năm qua, đã có 566 km đường cao tốc được hoàn thành xây dựng, nâng chiều dài đường bộ cao tốc đã đưa vào sử dụng lên 1.720 km. Ảnh: Quý Bắc

Giải mã “công thức” làm cao tốc thành công

(BĐT) - Những kết quả tích cực về đầu tư đường cao tốc như lời Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nói, có thể “cân, đong, đo, đếm” được là minh chứng cho tính đúng đắn của các cơ chế, chính sách. Bằng sự mạnh dạn hơn, quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, “công thức” làm cao tốc đã được giải mã để mục tiêu cả nước có 5.000 km đường cao tốc vào năm 2030 theo Nghị quyết đại hội XIII của Đảng dần khả thi, kiến tạo nên hệ thống kết cấu hạ tầng chiến lược đồng bộ.
Ảnh minh họa

Băn khoăn đề xuất tỷ lệ vốn góp nhà nước hơn 50% trong dự án PPP đường bộ cao tốc

(BĐT) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đang đề xuất thực hiện theo cơ chế đặc thù, thí điểm với tỷ lệ vốn nhà nước tham gia vào dự án PPP đường bộ cao tốc lớn hơn 50% tổng mức đầu tư dự án trong giai đoạn 2021 - 2025. Một số ý kiến cho rằng, việc quyết định mức vốn trên 50% và không hạn chế mức trần có thể làm mất đi bản chất đối tác công tư, dẫn dến suy giảm mục tiêu, hiệu quả đầu tư của dự án.
Bộ Giao thông vận tải cho biết, nước ta hiện có 1.163 km đường cao tốc, đang đầu tư 916 km cao tốc. Ảnh: Lê Tiên

Huy động các nguồn lực đầu tư 5.000 km đường cao tốc

(BĐT) - Theo tính toán của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), để đạt được mục tiêu đến năm 2030 cả nước có khoảng 5.000 km đường bộ cao tốc thì cần khoảng 844.263 tỷ đồng vốn đầu tư. Để có đủ khoản vốn đầu tư “khổng lồ” này, bên cạnh nguồn lực của Nhà nước thì cần những giải pháp linh hoạt, hấp dẫn để huy động nguồn lực đầu tư lớn từ khu vực tư nhân.

Kết nối đầu tư