#hệ thống cảng biển
Bộ Giao thông vận tải đã đề xuất bổ sung cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ vào quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam và nằm trong danh sách ưu tiên đầu tư. Ảnh: Huyền Trang

Bước phát triển vượt bậc của hạ tầng giao thông Việt Nam

(BĐT) - Nhờ tập trung huy động nguồn lực cho đầu tư, hạ tầng giao thông của Việt Nam đang có bước phát triển mạnh mẽ. Nhiều công trình giao thông lớn, hiện đại đã và đang được đầu tư xây dựng, góp phần tạo diện mạo mới cho đất nước, kết nối giữa các vùng, miền trong cả nước và với quốc tế. Tuy nhiên, so với yêu cầu, hệ thống hạ tầng giao thông còn nhiều việc phải hoàn thiện để tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển nhanh, bền vững.
TP.HCM hiện có hệ thống cảng biển lẫn lượng hàng hóa lưu thông lớn nhất cả nước. Ảnh: Nguyễn Trí

Cấp thiết đầu tư đồng bộ hệ thống cảng biển TP.HCM

(BĐT) - Yêu cầu nâng cấp công suất, nạo vét luồng lạch, đồng bộ hệ thống giao thông kết nối cảng biển tại TP.HCM đang trở nên vô cùng cấp bách trong bối cảnh cả hệ thống bên trong lẫn bên ngoài của các cảng đều quá tải. Khu vực giao thương hàng hóa, kinh tế lớn nhất cả nước cần được đầu tư đồng bộ để tránh tình trạng ùn ứ, ách tắc như thời gian qua.
Nếu được HĐND TP.HCM thông qua trong kỳ họp tháng 12/2020, việc thu phí hạ tầng cảng biển của TP.HCM sẽ bắt đầu từ tháng 5/2021 tại cảng Cát Lái. Ảnh: Lê Tiên

Đề án Thu phí hạ tầng cảng biển tại TP.HCM: Kỳ vọng thu hơn 3.000 tỷ đồng mỗi năm

(BĐT) - Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM tính toán có thể thu về khoảng 3.200 tỷ đồng/năm từ việc thu phí theo Đề án Thu phí công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển Thành phố. Phần lớn nguồn thu này sẽ được đầu tư phát triển hạ tầng giao thông kết nối vào các khu vực cảng biển, vốn luôn trong tình trạng quá tải.