Bên mời thầu: Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam)
Nội dung kiến nghị/đề nghị làm rõ:
Tiêu chí HSMT:
Tại Chương III Mục 2.2 Tiêu chuẩn đánh giá về năng lực kỹ thuật, HSMT yêu cầu về nhân sự chủ chốt: “Chỉ huy trưởng công trường: Có chứng chỉ hành nghề giám sát thi công công trình giao thông cầu và đường bộ hạng II hoặc đã làm chỉ huy trưởng ít nhất 01 công trình cấp II có hạng mục Cầu BTCT DƯL và đường bê tông nhựa. Đã từng chỉ huy trưởng thi công ít nhất 01 hợp đồng/công trình đã hoàn thành, công trình giao thông cấp II, có hạng mục Cầu BTCT DƯL và đường bê tông nhựa”.
Theo Chương III Tiêu chuẩn đánh giá HSDT Mục 2 Tiêu chuẩn đánh giá về năng lực và kinh nghiệm Mục 2.1 Tiêu chuẩn đánh giá về năng lực kinh nghiệm - Bảng tiêu chuẩn đánh giá về năng lực, kinh nghiệm Điểm 4 Kinh nghiệm thực hiện hợp đồng xây lắp tương tự, HSMT yêu cầu công trình “có: loại kết cấu cầu BTCT DƯL, cấp: II”.
Kiến nghị/đề nghị làm rõ của nhà thầu:
Đối với yêu cầu về nhân sự chủ chốt, nhà thầu đề nghị Bên mời thầu làm rõ: Trường hợp nhà thầu có nhân sự chỉ huy trưởng đã hoàn thành 01 hợp đồng/01 công trình giao thông cấp II, có hạng mục cầu BTCT DƯL và đường bê tông nhựa, nhưng không có chứng chỉ hành nghề giám sát thi công công trình giao thông cầu và đường bộ hạng II thì đã đáp ứng hay phải hoàn thành 02 hợp đồng/02 công trình giao thông cấp II, có hạng mục cầu BTCT DƯL và đường bê tông nhựa mới đáp ứng?
Về kinh nghiệm thực hiện hợp đồng xây lắp tương tự, nhà thầu cho biết, theo hồ sơ thiết kế cầu Bầu Sáu và cầu vượt đường sắt đính kèm theo HSMT, cầu Bầu Sáu: chiều dài nhịp lớn nhất là 40.26m; chiều cao trụ lớn nhất < 15m và cầu vượt đường sắt: chiều dài nhịp lớn nhất là 40.35m; chiều cao trụ lớn nhất < 15m. Do đó, theo Bảng 2 Phụ lục II Thông tư 06/2021/TT-BXD thì cầu Bầu Sáu và cầu vượt đường sắt không đạt cấp công trình cấp II. Bên mời thầu căn cứ vào thông tư, nghị định, tiêu chí nào để phân cấp và đưa ra yêu cầu đối với 02 công trình cầu Bầu Sáu và cầu vượt đường sắt là công trình cầu BTCT DƯL cấp IItheo HSMT đã đăng tải.
Theo Chương IV Biểu mẫu mời thầu có mời tiên lượng Đoạn từ đường ĐT605 đến đầu cầu Quảng Đà nhưng file scan hồ sơ thiết kế đăng tải thiếu hồ sơ thiết kế, các bản vẽ của hạng mục này. Theo Phần 2 Chương V Yêu cầu về kỹ thuật của HSMT và khối lượng theo bill tiên lượng mời thầu thể hiện rõ phạm vi thi công Gói thầu bao gồm hạng mục cầu vượt đường cao tốc, tuy nhiên file đính kèm HSMT chưa có bản vẽ phần cầu vượt cao tốc. Nhà thầu đề nghị Bên mời thầu xem xét, bổ sung các tài liệu nêu trên.
Ngoài ra, nhà thầu còn đề nghị làm rõ HSMT nhiều nội dung như sau: Trong bản vẽ thi công cọc khoan nhồi D1200 quyển II.3.2 Cầu vượt đường sắt và quyển II.3.3 Cầu Bầu Sấu (bản vẽ cầu vượt đường cao tốc chưa đăng tải) có khối lượng khoan xăm cọc tại các vị trí cọc khoan nhồi mố trụ để thăm dò hang Karster. Tuy nhiên trong bảng khối lượng mời thầu lại chưa có khối lượng khoan xăm cọc này; bản vẽ bộ phận thi công hố móng của trụ T1 và T2 cầu Bầu Sấu chủ đạo là sử dụng cọc ván thép, tuy nhiên trong bản vẽ chi tiết lại thể hiện là đào trần; không có trạm biến áp cho hạng mục điện chiếu sáng; không có hạng mục thí nghiệm kiểm tra chất lượng cọc khoan nhồi cho 3 hạng mục cầu.
Dẫn chiếu quy định của pháp luật, bình luận, phân tích của chuyên gia:
Theo chuyên gia đấu thầu, HSMT không kèm theo bản vẽ là không hợp lệ, không đủ cơ sở để đánh giá HSDT. Gói thầu xây lắp phải có bản vẽ nhà thầu mới đọc, mới biết và tính toán được giá dự thầu. Việc Bên mời thầu chậm làm rõ, không làm rõ theo đề nghị của nhà thầu trong khi thời gian đóng/mở thầu đã rất gần có thể khiến Gói thầu kém cạnh tranh, do không thu hút được nhiều nhà thầu tham dự.
Trả lời, giải quyết kiến nghị/đề nghị làm rõ:
Ngày 26/1/20214, Công ty cổ phần Kỹ thuật xây dựng Quảng Nam (là đơn vị tư vấn lập HSMT) có ý kiến như sau:
Về nhân sự chủ chốt, trường hợp nhà thầu có nhân sự chỉ huy trưởng đã hoàn thành 01 hợp đồng/01 công trình giao thông cấp II, có hạng mục cầu BTCT DƯL và đường bê tông nhựa, nhưng không có chứng chỉ hành nghề giám sát vẫn đáp ứng yêu cầu HSMT.
Về tiêu chính đánh giá hợp đồng tương tự, Bên mời thầu điều chỉnh lại “công trình có: loại kết cấu cầu BTCT DƯL, cấp II”. Lí do điều chỉnh: Cấp công trình ban đầu được xác định theo Quyết định phê duyệt thiết kể cho tất cả các hạng mục. Do công trình gồm tổ hợp nhiều hạng mục công trình có cấp khác nhau, sau khi tách hạng mục điều chỉnh lại cấp tương ứng với từng hạng mục công trình.
Các tiêu chí đánh giá về nhân sự và thiết bị còn lại theo đúng nội dung hồ sơ mời thầu đã đăng tải.
Đối với các nội dung nhà thầu yêu cầu làm rõ: “7.1. Trong bản vẽ thi công cọc khoan nhồi D1200 quyển II.3.2. Cầu vượt đường sắt và quyển II.3.3. Cầu Bầu Sấu có khối lượng khoan xăm cọc tại các vị trí cọc khoan nhồi mố trụ để thăm dò hang Karster. Tuy nhiên trong bảng khối lượng mời thầu lại chưa có khối lượng khoan xăm cọc này”. “7.2. Nhà thầu chưa tìm thấy hạng mục thí nghiệm kiểm tra chất lượng cọc khoan nhồi cho 3 cầu”. Bên mời thầu cho biết, hai hạng mục trên không thuộc phạm vi Gói thầu Thi công xây dựng công trình này.
Một số nội dung thiếu sót trong quá trình đăng tải Bên mời thầu đã cập nhật lại.
Kết quả giải quyết kiến nghị/đề nghị làm rõ:
Ngày 01/2/2024, Chủ đầu tư ban hành Văn bản số 2303/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh HSMT. HSMT điều chỉnh đã được đăng tải và gia hạn thời điểm đóng thầu lần 2 đến 08 giờ 00 ngày 28/02/2024 trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia theo quy định.