#vận hành đường cao tốc
Mô hình nhà nước làm đường cao tốc, sau đó nhượng quyền vận hành cho nhà đầu tư tư nhân, thường được sử dụng tại nhiều nước, mang lại hiệu quả cao. Ảnh: Lê Tiên

Khoảng trống pháp lý trong quản lý, vận hành đường cao tốc

(BĐT) - Kinh nghiệm vận hành đường cao tốc tại Mỹ, Nhật, Trung Quốc cho thấy nhà nước làm đường rồi nhượng quyền vận hành, khai thác áp dụng loại hợp đồng O&M (kinh doanh - quản lý) của phương thức đầu tư đối tác công tư (PPP) khá phổ biến. Nhưng để thực thi ở nước ta sẽ dẫn tới những xung đột gì về thể chế? Những chính sách gì cần bổ sung hay làm mới? Những thách thức xã hội sẽ là gì? Trình tự, các tiêu chí, thời điểm lựa chọn nhà đầu tư O&M như thế nào?