Giá thế giới liên tục đi lên khiến áp lực tăng giá không nhỏ, song giới chuyên gia cho rằng nhà điều hành có khả năng tiếp tục xả quỹ bình ổn, thậm chí giảm thuế để giữ giá xăng dầu.
Việt Nam bỏ hàng tỷ đô la đầu tư các dự án nhà máy lọc dầu nhưng lãi đâu không biết chỉ thấy các con số hàng chục nghìn tỷ đồng dự tính sẽ phải bù đắp cho các sản phẩm xăng dầu nội địa.
(BĐT) - Sau vài ngày tăng, giá dầu thô trên thị trường thế giới lại giảm mạnh trở lại khiến ngân sách trung ương đứng trước nguy cơ giảm thu hàng chục ngàn tỷ đồng. Tuy nhiên, theo quan điểm của chuyên gia kinh tế, PGS. TS. Ngô Trí Long, không vì mục tiêu cân đối ngân sách nhà nước (NSNN) mà tăng thuế, phí đối với mặt hàng xăng dầu.
Tập đoàn Dầu khí (PVN) dự báo, hai năm nữa, với hai nhà máy lọc dầu vận hành là Dung Quất và Nghi Sơn, nguồn cung xăng dầu sản xuất trong nước sẽ đáp ứng đủ và bắt đầu vượt nhu cầu nội địa.
Chiều 15.3, Bộ Tài chính có văn bản khẳng định đang phối hợp với Bộ Công thương để khắc phục bất cập trong việc áp mức thuế nhập khẩu trong tính giá cơ sở xăng dầu.
Lĩnh vực xăng, dầu bỗng trở nên nóng khi chính sách thuế xuất nhập khẩu của Việt Nam phải đáp ứng cam kết tại các hiệp định thương mại tự do (FTA) đa phương, song phương khác nhau.
Vấn đề nổi cộm mà Thanh tra Chính phủ chỉ ra khi thanh tra Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) là thua lỗ từ đầu tư tài chính, đầu tư ngoài ngành của đơn vị này.
Dù kết luận của Thanh tra Chính phủ khá chi tiết, đầy đủ nhưng bộ Tài chính, Công thương cũng như Petrolimex vẫn bất đồng nhiều quan điểm liên quan đến kết luận thanh tra, đặc biệt là về trách nhiệm quản lý Petrolimex của liên bộ.
Tập đoàn xăng dầu VN (Petrolimex) vi phạm nghiêm trọng trong quản lý, sử dụng vốn, hạch toán chi phí sai so với thực tế... khiến công ty thành viên và thương nhân đầu mối hưởng lợi trong khi người tiêu dùng thiệt thòi.
Theo báo cáo của Bộ Công Thương, 2 tháng đầu năm 2016, giá dầu trên thế giới tiếp tục suy giảm, tác động không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh của ngành Dầu khí Việt Nam.
Sau các lần giảm giá xăng dầu thời gian qua, các hãng taxi Hà Nội đã chính thức kê khai giảm giá cước taxi với mức giảm thấp nhất là 300đồng/km và cao nhất là 1.000đồng/km.
Thay vì 3.000 đồng/lít như hiện tại, Bộ Tài chính đang xem xét nâng phí bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng, dầu lên mức kịch trần tương ứng 4.000 đồng/lít đối với xăng, 2.000 đồng/lít đối với dầu.
Đến thời điểm này mới chỉ có 1/4 tuyến cố định trên toàn quốc thực hiện việc giảm giá cước vận tải (978/4.000 tuyến); 1/3 hãng taxi giảm giá cước (363/1.000 hãng)...