Tỷ phú này đang chi đậm cho quảng cáo trên khắp các phương tiện truyền thông...
Tỷ phú Bloomberg - Ảnh: Reuters.

Tỷ phú Bloomberg - Ảnh: Reuters.

Ứng viên tổng thống Mỹ Michael Bloomberg mới đây cho biết ông sẵn sàng chi hết tài sản của mình để đánh bại tổng thống đương nhiệm Donald Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020. Tỷ phú này cũng bác bỏ chỉ trích từ các đối thủ rằng ông dùng tiền để "mua" cuộc bầu cử, theo Reuters.

Là tỷ phú giàu thứ 8 thế giới theo xếp hạng của Forbes, Bloomberg đang phủ khắp các phương tiện tryền thông đại chúng và mạng xã hội thông điệp rằng ông có "cơ hội tốt nhất" để đánh bại ông Trump. Ông là ứng viên đảng Dân chủ chi nhiều tiền nhất cho quảng cáo tranh cử kể từ khi khởi động chiến dịch vào tháng 11 năm ngoái. 

"Ưu tiên số một của tôi là đánh bại Donald Trump. Tôi sẽ chi toàn bộ tài sản của mình để đánh bại ông ta", Bloomberg, 77 tuổi, nói trên xe bus vận động tranh cử của mình cuối tuần trước, trên hành trình gần 483km qua bang Texas - một trong 14 bang sẽ tổ chức bầu cử sơ bộ vào ngày 3/3 tới. 

Trong khi đó, nghị sĩ Elizabeth Warren, một trong những ứng viên hàng đầu của đảng Dân chủ từng tuyên bố sẽ bài từ tiền bạc ra khỏi chính trường. Bà chỉ trích chiến dịch quảng cáo 37 triệu USD trên truyền hình của ông Bloomberg, nói rằng cựu thị trưởng thành phố New York đang cố gắng mua chuộc nền dân chủ Mỹ. 

Gia nhập cuộc đua tranh cử khá muộn và bỏ lỡ 6 cuộc tranh luận đầu tiên của đảng Dân chủ, ông Bloomberg hiện đứng thứ 5 trong cuộc thăm dò dư luận quốc gia, sau Joe Biden, Bernie Sanders, Elizabeth Warren và Pete Buttigieg. 

Vì tham gia tranh cử muộn, Bloomberg cũng sẽ bỏ qua 4 cuộc bầu chọn đề cử của đảng Dân chủ tại Iowa, New Hampshire, Nevada và South Carolina bởi tất cả đều diễn ra vào tháng 2. Thay vào đó, ông sẽ thực hiện một chiến dịch trên toàn quốc để đón đầu các ứng viên khác tại những cuộc bầu chọn sau ở các bang như Texas. 

Tại các sự kiện vận động tranh cử ở San Antonio, Austin và Dallas, bang Texas hôm thứ Bảy tuần trước, Bloomberg cho biết việc theo lưỡng đảng giúp ông có thể thực hiện những cam kết mở rộng bảo hiểm y tế, chống biến đổi khí hậu và giảm bạo lực liên quan tới súng đạn. 

Ông Bloomberg tranh cử thị trưởng New York vào năm 2001 với tư cách một ứng viên của Đảng Cộng hòa. Khi tranh cử lần 3 vào năm 2009, ông chuyển thành một ứng cử viên độc lập, không thuộc đảng nào. Năm 2018, khi cân nhắc ra tranh cử Tổng thống Mỹ, ông lại thay đổi đăng ký đảng, trở thành một người Dân chủ.

Dù các bài phát biểu của ông trùm truyền thông chỉ thu hút được vài trăm cử tri ở Austin và thậm chí ít hơn ở San Antonio, nhiều trong số khán giả nói rằng họ là những người có quan điểm độc lập hoặc từng ủng hộ ông Trump nhưng biết về Bloomberg qua chiến dịch quảng cáo quy mô lớn của ông. 

"Ông ấy là một ứng viên tốt hơn ông Trump", Marcelo Montemayor, 75 tuổi, người đến nghe Bloomberg phát biểu tại một nhà hàng ở San Antonio. Ông Montemayor đã bầu cho ông Trump trong cuộc bầu cử năm 2016. 

Các quảng cáo trên truyền hình của ông Bloomberg phủ sóng khắp các kênh truyền thông trên toàn nước Mỹ và tại bang Texas. Tại 4 địa điểm truyền thông chính của bang này, trong đó có Houston và Dallas, Bloomberg đã chi hơn 15 triệu USD cho quảng cáo trên truyền hình tính tới giữa tháng 1, theo Mark Jones, nhà khoa học chính trị tại Đại học Rice ở Houston. Theo một phân tích từ Dự án Truyền thông Wesleyan của Kantar/CMAG tới giữa tháng 12/2019, con số này nhiều hơn tổng chi cho quảng cáo trên toàn quốc của các ứng viên hàng đầu đảng Dân chủ trong năm 2019. 

Và với giải bóng bầu dục Super Bowl năm nay ở Miami, cả ông Trump và Bloomberg đều có kế hoạch tung ra các quảng cáo trên truyền hình. Đây là một ví dụ điển hình cho thấy khả năng vận dụng nhiều kênh quảng bá khác nhau để tiếp cận với hàng triệu người xem của hai tỷ phú này. Đại diện chiến dịch tranh cử của ông Trump cho biết họ đã chi 10 triệu USD cho quảng cáo truyền hình. Năm ngoái, Giải Bóng bầu dục Quốc gia (NFL) đã thu hút hơn 100 triệu người xem. 

"Bạn không thể tiếp cận được 330 triệu người bằng cách gặp mặt bắt tay. Truyền hình vẫn là một kênh quảng bá hữu hiệu", Bloomberg nói. 

"Nếu Super Bowl không phải là kênh có thể tiếp cận được rất nhiều người, thì họ sẽ không thu phí quảng cáo cao hoặc cũng chả có ai trả tiền để quảng cáo trên đó. Đây là cách vận hành của chủ nghĩa tư bản", tỷ phú Bloomberg cho biết.

Khi tuyên bố tranh cử vào tháng 11 năm ngoái, ông trùm truyền thông này nói rằng "lợi thế lớn nhất của mình là tiền".

"Tôi ra tranh cử Tổng thống để đánh bại ông Donald Trump và xây dựng lại nước Mỹ", ông Bloomberg nói. "Chúng ta không để Tổng thống Trump có thêm 4 năm cầm quyền bằng sự bất cẩn nữa". 

Theo VnEconomy