(BĐT) - Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thuộc Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa tiến hành gia hạn mở thầu lần 2 đối với 2 gói thầu thuộc Dự án Cung cấp dịch vụ quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng phục vụ cho vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Thành phố năm 2022.
Theo thống kê, các gói thầu của Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM từ năm 2019 trở lại đây có tình trạng ít nhà thầu tham dự. Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Theo thống kê, các gói thầu của Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM từ năm 2019 trở lại đây có tình trạng ít nhà thầu tham dự. Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Đó là Gói thầu Sửa chữa kết cấu hạ tầng trong bến bãi; thay thế, bổ sung kết cấu điểm dừng (dự toán 6.148.089.333 đồng) và Gói thầu Cung cấp dịch vụ quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng phục vụ cho vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn Thành phố năm 2022 (dự toán 3.080.119.960 đồng). Hai gói thầu được gia hạn đóng thầu từ ngày 26/4/2022 sang ngày 29/4/2022, sau đó lùi đến ngày 6/5/2022. Ngoài 2 gói thầu này, ngày 6/5/2022 sẽ có 2 gói thầu cùng được mở thầu, bao gồm Gói thầuTuần tra, kiểm tra kết cấu hạ tầng xe buýt, sơn, sửa chữa điểm dừng (hơn 15 tỷ đồng) và Gói thầu Vệ sinh, phát quang điểm dừng, bảo dưỡng thường xuyên camera, điện chiếu sáng, bảng thông tin trực tuyến, bảo dưỡng trung tâm điều hành trực tuyến (hơn 16 tỷ đồng).

Theo thống kê của phóng viên, các gói thầu của Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM từ năm 2019 trở lại đây có tình trạng ít nhà thầu tham dự, giá trúng thầu không cạnh tranh. Theo đó, một số nhà thầu từng trúng thầu tại Trung tâm với kịch bản chỉ có 1 nhà thầu tham dự hoặc đối thủ bị loại vì lỗi sơ đẳng.

Đầu tiên có thể kể đến Công ty TNHH Công nghiệp Trí Hồng Đức. Tại Dự án Quản lý, bảo dưỡng thường xuyên hệ thống kết cấu hạ tầng vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn Thành phố năm 2021, nhà thầu Trí Hồng Đức một mình tham dự và trúng Gói thầu Vệ sinh trụ dừng, nhà chờ xe buýt, nền trụ dừng, nhà chờ xe buýt, phát quang xung quanh nền nhà chờ xe buýt; bảo dưỡng camera, điện chiếu sáng, bảng thông tin trực tuyến camera, tủ kỹ thuật; bảo dưỡng Trung tâm Điều hành trực tuyến với giá 9.234.909.530 đồng (giá dự toán 9.744.256.445 đồng). Tại Dự án Cải tạo, nâng cấp các điểm dừng xe buýt trên địa bàn huyện Củ Chi, Hóc Môn, Trí Hồng Đức trúng Gói thầu Lắp đặt camera và hệ thống chiếu sáng với giá 1.922.862.400 đồng (giá dự toán 1.960.343.085 đồng)…

Tại Trung tâm Quản lý giao thông công cộng, Công ty TNHH Trịnh Minh Chánh cũng thường xuyên trúng thầu không có đối thủ. Có thể kể đến Gói thầu Thay thế, bổ sung lắp đặt nhà chờ xe buýt, thay thông tin, trụ dừng, nhà chờ, biển treo xe buýt; sửa chữa mặt bến thuộc Dự án Quản lý, bảo dưỡng thường xuyên hệ thống kết cấu hạ tầng vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn Thành phố năm 2021; Gói thầu Xây lắp công trình (đã bao gồm hạng mục chung) thuộc Dự án Cải tạo, nâng cấp các điểm dừng xe buýt trên đường Trường Chinh; Gói thầu Xây dựng thuộc Dự án Di dời trạm điều hành xe buýt Bến Thành sang đường Hàm Nghi..

Công ty TNHH Xây dựng Bảo Nam Long cũng từng trúng thầu tại Trung tâm Quản lý giao thông công cộng. Đó là Gói thầu Duy tu vạch dừng xe buýt (sơn, xóa), sơn, sửa nhà chờ xe buýt, sơn sửa trụ dừng xe buýt, tuần tra hạ tầng xe buýt; kiểm tra thường xuyên trụ dừng, nhà chờ xe buýt, đăng ký trụ dừng nhà chờ xe buýt trên địa bàn Thành phố năm 2021. Tại gói thầu này, đối thủ là Công ty Kỹ thuật Đông Phương bị loại do bảo lãnh dự thầu không hợp lệ.

Riêng phần việc bảo đảm trật tự tại các bến xe buýt, Công ty CP Dịch vụ bảo vệ chuyên nghiệp Thăng Long Bảo An vừa kết thúc hợp đồng Gói thầu Thuê bảo vệ đảm bảo an ninh trật tự tại các bến xe buýt với Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.CHM. Gói thầu có giá dự toán 3.385.198.047 đồng, Thăng Long Bảo An một mình tham dự và trúng thầu với giá 3.362.177.819 đồng.