#trạm thu phí BOT
Trong năm nay, theo chỉ đạo của Chính phủ sẽ không tăng thu phí BOT và giảm phí tại một số trạm

Chính phủ hứa rà soát giảm 10-20% phí tại một số trạm BOT

Báo cáo với Quốc hội, Chính phủ khẳng định, dự kiến sẽ tạm dừng không tăng phí năm 2016 theo lộ trình đối với một số trạm thu phí; các trạm thu phí khác yêu cầu rà soát đối với các phương tiện khác nhau, có thể điều chỉnh giảm mức phí từ 10 - 20%.
Hiện cả nước có tới 96 trạm thu phí BOT, quy hoạch đến năm 2020 sẽ tăng lên 102 trạm. Ảnh: Lê Tiên

Các dự án đối tác công tư vào “tầm ngắm” giám sát

(BĐT) - Việc thu phí cao tại một số trạm thu phí dự án BOT giao thông và những khuất tất, thiếu minh bạch trong quá trình triển khai dự án đang gây nhiều bức xúc trong dư luận xã hội. Do đó, đây là một trong những nội dung lần đầu tiên được Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) khóa XIV đề xuất Quốc hội đưa vào Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2017.
Sẽ làm rõ mức thu thực tế của các trạm BOT

Sẽ làm rõ mức thu thực tế của các trạm BOT

Trước những phản ánh về tình trạng nhiều trạm thu phí BOT báo cáo doanh thu mập mờ, không đúng thực tế, nhằm mục đích kéo dài thời gian thu phí, tạo gánh nặng cho người tham gia giao thông, Văn phòng Chính phủ cho biết, thời gian tới sẽ cùng các cơ quan liên quan vào cuộc để làm rõ vấn đề này.
Vietinbank là một trong những ngân hàng đổ nhiều vốn nhất vào các dự án BOT giao thông. Ảnh: Tất Tiên

Dừng thu phí dự án BOT, Vietinbank “lĩnh đủ”?

(BĐT) - Trạm thu phí hoàn vốn cho dự án Phan Thiết - Đồng Nai vừa chính thức bị ngừng thu phí. Chặng đường hoàn vốn của nhà đầu tư dự án này lại thêm một trở ngại. Rủi ro thu phí nếu có trong trường hợp này sẽ rơi vào ai: nhà đầu tư với chưa đầy 14% vốn, hay Vietinbank - ngân hàng tài trợ vốn với khoản tín dụng lên đến 80% tổng mức đầu tư?
Phí chỉ là một yếu tố khiến các dự án BOT giao thông trong giai đoạn này đột ngột trở nên hấp dẫn trong mắt nhà đầu tư.

Biến dạng tại dự án BOT giao thông (kỳ 1)

Hàng trăm ngàn tỷ đồng được huy động, “trùng điệp” nhà thầu chuyển thành nhà đầu tư, hàng chục trạm thu phí BOT xuất hiện đồng loạt là những gì dễ nhận thấy nhất trên các quốc lộ huyết mạch trong 5 năm trở lại đây.
Hàng dài ô tô chờ qua Trạm thu phí Đại Xuyên, cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Ảnh: Phạm Hải

Tăng phí, bài toán khả thi với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình?

Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa có đề xuất gửi Bộ GTVT xem xét, chấp thuận điều chỉnh tăng mức thu phí tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Động thái này của VEC đã vấp phải sự phản đối quyết liệt của các doanh nghiệp vận tải.