TPHCM cần 13.115 tỷ đồng để hoàn thành 3 dự án nhằm khép kín Vành đai 2, góp phần giải quyết ùn tắc giao thông. Để sớm hoàn thành mục tiêu, TPHCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho cơ chế đặc biệt để lựa chọn nhà đầu tư.
Khép kín Vành đai 2 giúp khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông đang rất nghiêm trọng ở khu vực phía Đông thành phố.

Khép kín Vành đai 2 giúp khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông đang rất nghiêm trọng ở khu vực phía Đông thành phố.

Nhằm kéo giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố, UBND TPHCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận cho TP áp dụng hình thức lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt (áp dụng Điều 26 Luật Đấu thầu) để thực hiện đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) đối với 3 dự án xây dựng đường Vành đai 2.

Trong đó, dự án xây dựng đoạn Vành đai 2 từ cầu Phú Hữu đến nút giao Bình Thái (trên xa lộ Hà Nội) dài 3,8km, rộng 76m, với vốn đầu tư 5.732 tỷ đồng; dự án xây dựng đoạn Vành đai 2 từ nút giao Bình Thái đến đường Phạm Văn Đồng (quận Thủ Đức) dài 2km, rộng 67m, với vốn đầu tư 1.324 tỷ đồng.

Dự án thứ 3 là xây dựng đoạn Vành đai 2 từ nút giao thông An Lạc (trên quốc lộ 1) đến đường Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh) dài 5,3km, rộng 60m, với tổng mức đầu tư 6.059 tỷ đồng.

Theo UBND TPHCM, 3 dự án thuộc danh mục các công trình giảm ùn tắc giao thông giai đoạn 2016-2020. Hiện nay, toàn tuyến Vành đai 2 chưa được khép kín, do vậy các phương tiện giao thông qua khu vực cửa ngõ thành phố, các tuyến cao tốc, đường quốc lộ vẫn đi vào trung tâm gây ùn tắc giao thông.

Việc đầu tư xây dựng hoàn chỉnh, khép kín Vành đai 2 giúp các phương tiện không vào trung tâm thành phố, giảm áp lực đối với các tuyến đường hiện hữu. Đặc biệt, các hướng lưu thông kết nối khu vực cảng Cát Lái ra xa lộ Hà Nội, giúp khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông đang rất nghiêm trọng ở khu vực phía Đông thành phố. 

Theo Dân trí