Quốc lộ 13, đoạn từ TP.HCM đi Bình Dương |
Theo đó, Sở GTVT đề xuất 6 dự án thuộc các công trình cải tạo, nâng cấp, mở rộng đường bộ (gồm đường, cầu đường bộ, hầm đường bộ) hiện hữu được áp dụng loại hợp đồng BOT.
Cụ thể, Sở GTVT cho biết, theo quy định tại Khoản 4 Điều 45 Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP): “Đối với dự án quy định tại Điểm b Khoản 9 Điều 3 của luật này, không áp dụng loại hợp đồng thông qua cơ chế thu phí trực tiếp từ người sử dụng… Như vậy, việc áp dụng hình thức BOT chỉ áp dụng tuyến đường mới, không áp dụng cho tuyến đường cải tạo, nâng cấp sửa chữa, mở rộng công trình hiện hữu”.
Tuy nhiên, theo Sở GTVT, hệ thống đường bộ của TP.HCM, trong đó các tuyến đường trục chính đô thị, cửa ngõ, kết nối với các tỉnh lân cận và các tuyến quốc lộ qua Thành phố dù đã được đầu tư và đang khai thác nhưng quy mô hiện hữu chưa đáp ứng nhu cầu lưu thông, chưa được mở rộng theo lộ giới quy hoạch. Đồng thời, ngân sách cũng chưa đáp ứng nhu cầu đầu tư phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng nói chung và kết cấu hạ tầng giao thông nói riêng.
Vì thực tế đó, Sở GTVT đề xuất xem xét áp dụng hình thức hợp đồng BOT cho 6 tuyến đường cải tạo, nâng cấp sửa chữa, mở rộng công trình hiện hữu. Cụ thể, các dự án gồm: Quốc lộ 1 (đoạn An Lạc - ranh Long An); Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 22; Quốc lộ 13; Xây dựng hoàn chỉnh và kéo dài trục Đông - Tây về phía Nam nối ra đường Vành đai 3; Trục đường Bắc - Nam (đường Âu Cơ - Khu công nghiệp Hiệp Phước); Đường động lực (đường song song Quốc lộ 50). Theo đề xuất của Sở GTVT, tổng mức đầu tư cho 6 dự án BOT này là 97.125 tỷ đồng.
Sở GTVT cho rằng, việc xem xét làm 6 dự án BOT này không làm thay đổi thủ tục hành chính theo quy định do chỉ mở rộng đối tượng áp dụng hình thức hợp đồng BOT theo quy định của Luật PPP.
Phạm vi áp dụng nội dung cơ chế, chính sách chỉ xác định trên địa bàn TP.HCM. Trường hợp cơ chế thí điểm được áp dụng hiệu quả trên địa bàn TP.HCM sẽ là mô hình được nhân rộng và sẽ là cơ sở cập nhật, điều chỉnh đối tượng áp dụng của luật đầu tư theo phương thức PPP.
Bên cạnh đó, Sở GTVT TP.HCM đề xuất chấp thuận cho Thành phố xây dựng cơ chế đầu tư theo phương thức đối tác công tư - hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao), Nhà nước thanh toán cho nhà đầu tư bằng quỹ đất hoặc tiền ngân sách trả chậm, trình Thủ tướng xem xét ban hành để triển khai thực hiện trên địa bàn.
Sáu dự án BOT đầu tư hơn 97.000 tỷ đồng
Dự án Quốc lộ 1 (đoạn An Lạc - ranh Long An) có chiều dài 9,6 km, hiện trạng mặt cắt ngang (MCN) đường 19 m (4 làn ô tô, 2 làn xe máy). Dự kiến đầu tư quy mô MCN 52 m (mở rộng từ 4 lên 8 làn xe). Sơ bộ tổng mức đầu tư là 12.876 tỷ đồng.
Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 22 có hiện trạng MCN đường 37 - 39 m. Quy mô đầu tư cải tạo, nâng cấp với chiều dài 9,1 km, rộng 39,5 m, xây dựng hai cầu vượt trên Quốc lộ 22. Sơ bộ tổng mức đầu tư 1.200 tỷ đồng.
Dự án Quốc lộ 13 (đoạn nội thành - ranh Bình Dương), chiều dài 5,8 km. Hiện trạng MCN đường 19 m (4 làn ô tô, 2 làn xe máy). Lộ giới theo quy hoạch 40 - 60 m; đầu tư quy mô MCN theo quy hoạch. Sơ bộ tổng mức đầu tư 12.192 tỷ đồng.
Dự án Xây dựng hoàn chỉnh và kéo dài trục Đông - Tây về phía Nam nối ra đường Vành đai 3, chiều dài 9,7 km. Lộ giới theo quy hoạch 60 m, quy mô đầu tư MCN theo quy hoạch. Sơ bộ tổng mức đầu tư 13.837 tỷ đồng.
Dự án Trục đường Bắc - Nam (đường Âu Cơ - Khu công nghiệp Hiệp Phước) chiều dài 26,8 km, hiện trạng MCN đường 18 - 24 m. Lộ giới theo quy hoạch 40 - 60 m; đầu tư quy mô MCN theo quy hoạch. Sơ bộ tổng mức đầu tư 54.204 tỷ đồng.
Dự án Đường động lực (đường song song Quốc lộ 50), chiều dài 5,8 km. Lộ giới theo quy hoạch 40 m; quy mô đầu tư MCN theo quy hoạch. Sơ bộ tổng mức đầu tư 3.816 tỷ đồng.