(BĐT) - UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị xem xét, lựa chọn đề xuất Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 3A (Bến Thành - Tân Kiên), trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt.
Tuyến đường sắt đô thị số 3A (Bến Thành - Tân Kiên) đi qua 8 quận, huyện của TP.HCM với chiều dài gần 20 km

Tuyến đường sắt đô thị số 3A (Bến Thành - Tân Kiên) đi qua 8 quận, huyện của TP.HCM với chiều dài gần 20 km

Dự án tuyến metro số 3A được nghiên cứu và tư vấn bởi Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA). Theo đề xuất của JICA, Dự án có chiều dài toàn tuyến gần 20 km, đi qua 8 quận, huyện với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 313 tỷ Yên, tương đương gần 68.000 tỷ đồng.

Dự án được đề xuất phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn. Ở giai đoạn 1, tuyến sẽ bắt đầu từ Bến Thành đến bến xe Miền Tây với chiều dài 9,9 km, chủ yếu đi ngầm. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 42.437 tỷ đồng, dự kiến thời gian thực hiện từ năm 2025 đến 2031.

Ở giai đoạn 2 sẽ nối dài tuyến metro số 3A từ bến xe Miền Tây đến Depot Tân Kiên thêm 9,7 km với tổng mức đầu tư dự kiến 25.361 tỷ đồng. Đoạn tuyến metro này đi trên cao, thời gian thực hiện dự kiến từ năm 2028 đến 2034.

Sau khi hoàn thành, metro 3A sẽ kết nối trực tiếp với metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) tạo thành một hành lang vận chuyển hành khách công cộng hiện đại, xuyên tâm, kết nối khu vực Đông Bắc và Tây Nam Thành phố.

Theo quy hoạch được duyệt, TP.HCM có 8 tuyến metro với tổng chiều dài khoảng 220 km, tổng vốn đầu tư ước tính gần 25 tỷ USD. Trong đó, tuyến metro số 1 có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng đã hoàn thành gần 75%, dự kiến đưa vào sử dụng vào cuối năm 2021. Tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) có tổng mức đầu tư khoảng 48.000 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2026.