Sau hàng loạt các quy định được cho là ngặt nghèo của Nghị định 116, Toyota đã yêu cầu Bộ Công Thương cấp Giấy phép kinh doanh xe nhập mới theo quy định. |
Theo đơn yêu cầu của Toyota Việt Nam, công ty này yêu cầu Bộ Công Thương cấp Giấy phép kinh doanh nhập khẩu ô tô cho các loại ô tô các loại như: ô tô con thương hiệu Lexus, ô tô khách, ô tô tải.
Công ty này cho biết họ có đầy đủ các giấy tờ theo đúng quy định của Nghị định 116, trong đó có các hồ sơ kèm theo gồm: Bản sao chứng thực Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp Công ty Ô tô Toyota Việt Nam; Bản sao chứng thực Giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô của Đại lý Công ty Ô tô Toyota Việt Nam; Bản chứng thực Chứng nhận quyền thực hiện lệnh triệu hồi ô tô nhập khẩu của Tập đoàn Toyota Motor Corporation.
Công ty này khẳng định thỏa mãn và thực hiện đúng các quy định tại Nghị định 116 của Chính phủ ban hành và có hiệu lực ngày 17/10/2017 về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô, các văn bản pháp luật khác có liên quan.
Như vậy, sau Nghị định 116, Toyota Việt Nam là một trong những công ty đầu tiên chính thức yêu cầu cấp Giấy chứng nhận kinh doanh mới theo quy định của Chính phủ, trong đó có nhiều quy định được cho là khắt khe, vô lý: Điều kiện triệu hồi xe, các loại Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại; đường thử...
Mới đây, Nhóm công tác ô tô xe máy của Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (2017) và đại diện ô tô Nhật Bản tại Việt Nam đã có báo cáo bày tỏ lo ngại với Chính phủ về các quy định có phần khắt khe tại Nghi định 116.
Cụ thể, Báo cáo của Nhóm công tác ô tô xe máy cho rằng: Đa số các doanh nghiệp ô tô đều không thể tìm được bất kỳ một giấy chứng nhận kiểu loại nước ngoài nào theo như mô tả tại Nghị định 116.
Các xe ô tô xuất khẩu được sản xuất với mục tiêu đáp ứng mong đợi của khách hàng và tuân thủ tiêu chuẩn kỹ thuật cụ thể của từng quốc gia nhập khẩu. Do đó, sẽ luôn có sự khác biệt nhất định giữa thông số kỹ thuật của xe xuất khẩu và xe tiêu thụ trong nước.
Ngoài ra, một số quốc gia cũng không có giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại cho toàn xe vì Chính phủ chỉ kiểm tra khí thải, hoặc để nhà sản xuất tự chứng nhận.
Theo nhóm ô tô xe máy, quy định tại Nghị định 116 về yêu cầu thử nghiệm đối với từng lô xe nhập khẩu dù cho cùng chung dòng xe, đơn hàng, các doanh nghiệp (DN) tạo gánh nặng phát sinh chi phí, không có ý nghĩa: "Làm lãng phí thêm thời gian (lên tới 2 tháng) và làm tăng chi phí (lên tới 10 nghìn USD) cho việc thử nghiệm theo từng lô hàng", Nhóm công tác trên khẳng định.
Về yêu cầu mới về chiều dài đường thử, theo điểm a, khoản 1, Điều 7 và mục IV của Phụ lục I, doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô cần phải có “…đường thử xe có chiều dài tối thiểu 800m…”, với tối thiểu 400m đường thẳng trước ngày 17/4/2019.
Theo Nhóm công tác, Nghị định yêu cầu bắt buộc đối với các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước phải sở hữu hoặc thuê đường thử có tổng chiều dài lên tới 800m. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, hầu như không có doanh nghiệp nào có sẵn đường thử đáp ứng điều kiện của Nghị định 116.
Điều này có nghĩa là các DN cần phải xin thêm đất và đầu tư thêm vào việc xây đường thử mới hoặc mở rộng đường thử hiện tại, hay phải có hợp đồng thuê đường thử.