Tiết kiệm khoảng 8.000 tỷ đồng/năm khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Ngày 30/12/2020, Văn phòng Chính phủ đã tổ chức Hội nghị sơ kết 1 năm vận hành Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG).
Từ 8 dịch vụ công được cung cấp từ thời điểm khai trương (ngày 9/12/2019), đến ngày 30/12/2020 đã có 2.700 dịch vụ công được tích hợp. Ảnh: Nhã Chi
Từ 8 dịch vụ công được cung cấp từ thời điểm khai trương (ngày 9/12/2019), đến ngày 30/12/2020 đã có 2.700 dịch vụ công được tích hợp. Ảnh: Nhã Chi

Theo Văn phòng Chính phủ, từ 8 dịch vụ công được cung cấp từ thời điểm khai trương ngày 9/12/2019, đến ngày 30/12/2020 đã có 2.700 dịch vụ công được tích hợp, cung cấp trên tổng số gần 6.700 thủ tục hành chính tại 4 cấp chính quyền (đạt tỷ lệ 39%, vượt chỉ tiêu Chính phủ giao 9%).

Hội nghị cũng đánh dấu sự kiện dịch vụ công thứ 2.697, 2.698; 2.699 và 2.700 được tích hợp trên Cổng DVCQG. Trong đó, dịch vụ công thứ 2.697 là "Thanh toán nghĩa vụ tài chính trong thực hiện thủ tục hành chính về đất đai cho hộ gia đình, cá nhân".

Dịch vụ công thứ 2.698 là "Cung cấp thông tin quy hoạch xây dựng". Quy trình từ nộp hồ sơ đến tiếp nhận, xử lý, trả kết quả giải quyết hoàn toàn thực hiện trên môi trường mạng và giúp tiết kiệm 281 tỷ đồng/năm.

Dịch vụ công thứ 2.699 là "Cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ", tiết kiệm được ít nhất 3 ngày công, với 4 lần đi lại và thời gian, chi phí chuẩn bị hồ sơ để thực hiện thủ tục. Ước tính, nếu có khoảng 50% người dân lựa chọn thực hiện trực tuyến thì số tiền tiết kiệm được mỗi năm ít nhất là 54,6 tỷ đồng.

Dịch vụ công thứ 2700 là “Kê khai, nộp lệ phí trước bạ và cấp đăng ký, biển số xe nhập khẩu". Với dịch vụ này, người dân có thể tiết kiệm ít nhất được 1/2 ngày công và 2 lượt đi lại để làm thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ, đồng thời, tiết kiệm được ít nhất 1 ngày công và 2 lượt đi lại để làm thủ tục.

Với việc tích hợp 2.700 dịch vụ, tổng chi phí tiết kiệm khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên Cổng DVCQG sẽ đạt khoảng 8.000 tỷ đồng/năm.

Chuyên đề