Yêu cầu rà soát khoáng sản tồn kho

(BĐT) - Bộ Công Thương vừa có công văn yêu cầu UBND các tỉnh có mỏ quặng sắt và titan, Hiệp hội Thép Việt Nam, Hiệp hội Titan Việt Nam rà soát, tổng hợp báo cáo số lượng, chủng loại quặng sắt, quặng titan tồn kho đến ngày 30/1/2016 để có cơ sở đưa ra giải pháp xuất khẩu.
Hiệp hội Thép Việt Nam rà soát, tổng hợp báo cáo số lượng, chủng loại quặng sắt tồn kho... Ảnh: Tường Lâm
Hiệp hội Thép Việt Nam rà soát, tổng hợp báo cáo số lượng, chủng loại quặng sắt tồn kho... Ảnh: Tường Lâm

Trước đó, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản gửi các bộ, cơ quan ngang bộ về việc triển khai nhiệm vụ Nghị quyết phiên họp Chính phủ tháng 10/2016, trong đó, yêu cầu Bộ Công Thương khẩn trương có biện pháp cụ thể tháo gỡ khó khăn, lưu ý giải pháp xuất khẩu quặng sắt, titan tồn kho.

Theo rà soát của Bộ Công Thương, đến năm 2020, cả nước sẽ thiếu hụt khoảng 15 triệu tấn thép thô. Năm 2025 thiếu hụt sẽ vượt mức 20 triệu tấn, nhập siêu ngành thép sẽ ngày càng trầm trọng hơn.

Theo các chuyên gia trong ngành, việc xuất khẩu quặng lậu từ lâu đã là vấn đề từng có nhiều tranh luận, vì thế, chính quyền các tỉnh và Bộ Công Thương cần đánh giá chính xác hơn lượng tồn kho của các công ty khai khoáng để ban hành chính sách phù hợp, hạn chế thất thoát tài nguyên, đảm bảo nguồn nguyên liệu cho sản xuất.

Chuyên đề