Yêu cầu chủ đầu tư các trạm thu phí BOT giảm 15-20% mức phí

Tại cuộc họp triển khai chỉ đạo của Chính phủ về việc giảm phí tại các trạm thu phí đường bộ BOT do Bộ Giao thông Vận tải tổ chức, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường đã yêu cầu các Ban Quản lý dự án làm việc với các nhà đầu tư để thống nhất giảm từ 15-20% mức phí đối với tất cả các nhóm phương tiện.
(Ảnh: Nhan Hữu Sinh/TTXVN)
(Ảnh: Nhan Hữu Sinh/TTXVN)

Ông Phạm Huy Hiếu, Phó vụ trưởng Vụ Tài chính thuộc Bộ Giao thông Vận tải cho biết, trước khi có chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Tài chính đã chủ động giảm phí đối với một số dự án.

Cụ thể, trong tháng 6 và tháng 7 vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải đã có 7 văn bản đề nghị Bộ Tài chính giảm phí tại 7 dự án.

Đến thời điểm này, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư giảm phí tại 6 dự án. Các văn bản này đều trùng với chỉ đạo của Chính phủ là giảm phí đối với các xe nhóm 4 (xe có trọng tải từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; xe chở hàng bằng container 20 feet) và nhóm 5 (xe tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng container 40 feet).

Đến nay, đã có 5 trạm thu phí thực hiện giảm như trạm đèo Hải Vân, hai trạm thu phí qua Quảng Ngãi (Tam Kỳ, Đức Phổ), cầu Cổ Chiên và trạm Bắc Bình Định.

Cũng theo ông Phạm Huy Hiếu, đối với các trạm đang thu sẽ có thêm 26 trạm nữa phải tiếp tục giảm phí. Sau khi có văn bản của Chính phủ và chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính, đến nay, đã có một số nhà đầu tư chủ động đề xuất giảm phí như Công ty Cổ phần TASCO đề xuất giảm phí tại trạm Quảng Bình trên Quốc lộ 1 từ ngày 1/9 tới.

Ông Nguyễn Viết Huy, Phó vụ trưởng, Phó Ban Quản lý dự án Công tư (PPP) - Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị, các Ban Quản lý dự án cần làm việc với các nhà đầu tư đẩy nhanh thực hiện việc quyết toán các dự án hoàn thành. Thực tế, hầu hết các dự án sau khi quyết toán đều có chi phí đầu tư thấp hơn tổng mức đầu tư ban đầu do chi phí dự phòng lớn nhưng không sử dụng đến. Đây là cơ sở để thực hiện việc điều chỉnh mức phí cũng như phương án tài chính của dự án.

Là đơn vị quản lý được Bộ Giao thông Vận tải giao quản lý trực tiếp nhiều dự án BOT, ông Nguyễn Quốc Bình, Phó Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án 1 cũng cho hay Ban Quản lý dự án 1 đang quản lý 5 dự án BOT; trong đó, có 4 dự án đã thu phí. Hiện các dự án đang được đẩy nhanh công tác quyết toán. Ban sẽ sớm thống nhất với nhà đầu tư và tùy tình hình của từng dự án, sẽ có báo cáo phương án giảm phí cụ thể.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã yêu cầu các Ban Quản lý dự án, đơn vị của Bộ thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chính phủ theo tinh thần của Văn bản số 6370 về phương án, giải pháp và lộ trình giảm thu phí đường bộ trên quốc lộ, cao tốc để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển.

Về mức giảm, sẽ giảm phí đối với nhóm 1 (xe dưới 12 ghế ngồi, xe có tải trọng dưới 2 tấn, các loại xe buýt) và nhóm 2 (xe từ 12-30 ghế ngồi, xe tải từ 2 tấn đến dưới 4 tấn) mức giảm là 15%, tương ứng với 10.000 đồng/lượt. Với nhóm 4 và nhóm 5, mức giảm sẽ là 20%, tương ứng với 20.000 đồng và được thực hiện thống nhất đối với tất cả các trạm.

Bộ Giao thông Vận tải sẽ có văn bản thống nhất với Bộ Tài chính theo tinh thần yêu cầu giảm phí ngay, đồng thời đề nghị Bộ Tài chính ban hành Thông tư theo hướng rút gọn, chậm nhất có hiệu lực từ ngày 1-15/9 tới./.

Chuyên đề