Xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản: Cam kết 22 tỷ USD vốn đầu tư

(BĐT) - Chiều ngày 5/6, tại Tokyo, Nhật Bản, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã dự Hội nghị Xúc tiến đầu tư Việt Nam với sự tham dự của 1.600 đại biểu, doanh nghiệp (DN), trong đó có 200 đại biểu DN Việt Nam. Đây là hội nghị xúc tiến đầu tư Việt Nam quy mô lớn nhất từ trước đến nay tại Nhật Bản.
Nhiều thỏa thuận hợp tác đầu tư giữa các bộ, ngành, địa phương của Việt Nam và Nhật Bản đã được ký kết . Ảnh: Thống Nhất TTXVN
Nhiều thỏa thuận hợp tác đầu tư giữa các bộ, ngành, địa phương của Việt Nam và Nhật Bản đã được ký kết . Ảnh: Thống Nhất TTXVN

Hội nghị do Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) phối hợp với Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO), Ngân hàng BTMU, Ngân hàng VietinBank tổ chức.

Sau phát biểu mở đầu Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã có cuộc đối thoại thẳng thắn, cởi mở với các DN Nhật Bản.

Các DN Nhật Bản đã kiến nghị nhiều vấn đề mà họ thấy cần thiết trong quá trình đầu tư tại Việt Nam khi phát triển nguồn nhân lực, nhất là có nguồn lao động quản lý chất lượng cao, biết tiếng Nhật; tiếp tục có các chính sách thông thoáng hơn như quy định về nhập khẩu thiết bị, giới hạn diện tích xây dựng đối với bãi trông giữ xe hay chính sách phát triển công nghiệp ô tô…

Tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những bình luận, đề xuất của các nhà đầu tư về các vấn đề cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, tăng cường quan hệ hợp tác kinh tế song phương trong bối cảnh mới và nhiều nội dung cụ thể liên quan đến những định hướng, ý tưởng, các dự án dự kiến triển khai ở Việt Nam, đặc biệt là một số tồn tại, bất cập về đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, trong đó có đầu tư của Nhật Bản.

Cũng tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chứng kiến lễ trao hàng loạt hợp đồng, giấy chứng nhận, thỏa thuận hợp tác đầu tư trị giá 22 tỷ USD giữa các bộ, ngành, địa phương, DN Việt Nam với DN Nhật Bản.

Chuyên đề