Xác định tiếp viên Vietnam Airlines nhiễm Covid-19 sau 4 lần xét nghiệm

Vietnam Airlines cho biết, một nữ tiếp viên của hãng bị xác định dương tính với Covid-19 sau 4 lần xét nghiệm, 3 lần xét nghiệm trước đó nữ tiếp viên này đều có kết quả âm tính.
Đã có 2 tiếp viên Vietnam Airlines phục vụ trên những chuyến bay tới vùng dịch bị nhiễm Covid-19
Đã có 2 tiếp viên Vietnam Airlines phục vụ trên những chuyến bay tới vùng dịch bị nhiễm Covid-19

Hãng hàng không này thông tin, tiếp viên nhiễm Covid-19 đã phục vụ chuyến bay VN54 từ London đến Hà Nội và hạ cánh sáng ngày 2/3 và đã được cách ly từ ngày 6/3 - khi khách N.H.N trên chuyến bay (bệnh nhân số 17) dương tính với Covid-19.

Cũng theo Vietnam Airlines, hãng đã khoanh vùng và báo cáo với nhà chức trách danh sách các phi công, tiếp viên, nhân viên và hành khách trên các chuyến bay liên quan để có phương án xử lý kịp thời.

Vietnam Airlines khẳng định các máy bay mà tiếp viên nhiễm Covid-19 thực hiện nhiệm vụ đã được khử trùng toàn bộ theo kế hoạch của hãng.

Như vậy, đến nay đã có 2 tiếp viên của Vietnam Airlines phục vụ trên chuyến bay tới châu Âu bị nhiễm Covid-19.

Trước đó, một nữ tiếp viên đã phục vụ chuyến bay VN54 từ London đến Hà Nội và hạ cánh sáng ngày 9/3. Ngay sau chuyến bay, nữ tiếp viên đã xin nghỉ phép.

Ngày 10/3, tiếp viên có triệu chứng như ho ít, thân nhiệt cao. Sáng 11/3, tiếp viên chủ động đến bệnh viện xét nghiệm và thực hiện cách ly. Ngày 12/3, sau khi kết quả xét nghiệm cho thấy nữ tiếp viên bị nhiễm Covid-19.

Từ tháng 2/2020, các phi công, tiếp viên của Vietnam Airlines đều được đo thân nhiệt khi đến cơ quan và trước khi đi bay. Trong quá trình phục vụ chuyến bay, phi hành đoàn và nhân viên phục vụ mặt đất được trang bị đầy đủ thiết bị y tế gồm găng tay, khẩu trang, dung dịch sát khuẩn, khăn tẩm cồn...

Tất cả chuyến bay quốc tế và các chuyến bay ghi nhận hành khách có biểu hiện sức khỏe bất thường đều được Vietnam Airlines khử trùng nghiêm ngặt.

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ở châu Âu, từ ngày 15/3, Vietnam Airlines khuyến cáo hành khách sử dụng khẩu trang trên tất cả các chuyến bay Quốc tế và Nội địa trong suốt quá trình bay và thực hiện đúng hướng dẫn của của nhà chức trách về khai báo y tế.

Trong một diễn biến có liên quan, hôm nay (16/3), có 4 chuyến bay vận chuyển tổng cộng gần 180 hành khách với 100% là công dân Việt Nam từ châu Âu gồm Anh, Pháp, Đức do Vietnam Airlines khai thác đã hạ cánh tại sân bay quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh) và Tân Sơn Nhất (TP.HCM).

Tất cả chuyến bay đều được thực hiện theo tiêu chuẩn nghiêm ngặt nhất để đảm bảo an toàn cho hành khách, người lao động và hạn chế nguy cơ lây lan dịch tới cộng đồng.

Trước khi lên máy bay, toàn bộ hành khách đều được Vietnam Airlines đo thân nhiệt và phỏng vấn để đảm bảo đủ điều kiện sức khỏe thực hiện chuyến bay.

Hành khách được đảm bảo luôn đeo khẩu trang và được chăm sóc, theo dõi sức khỏe thường xuyên trong suốt thời gian bay. Sau khi hạ cánh, hành khách được đưa đi cách ly tập trung trong vòng 14 ngày theo quy định của Bộ Y tế.

Toàn bộ phi hành đoàn trên các chuyến bay này đều được đo thân nhiệt trước khi lên máy bay, được trang bị đồ y tế đặc chủng ngay từ khi ở Việt Nam, gồm quần áo bảo hộ, găng tay, kính chắn, khẩu trang, khăn y tế tẩm cồn và dung dịch sát khuẩn.

Các tàu bay sau khi hạ cánh cũng được khử trùng toàn bộ khu vực của phi hành đoàn, khoang hành khách và hầm hàng hóa.

Trên cơ sở rà soát yêu cầu, nguyện vọng và làm việc với các cơ quan chức năng, Vietnam Airlines đang duy trì tối thiểu các chuyến bay giữa Việt Nam và các nước châu Âu gồm Anh, Pháp, Đức để phục vụ nhu cầu về nước của công dân Việt Nam, với điều kiện hành khách phải đảm bảo đầy đủ các yêu cầu liên quan đến sức khỏe cũng như xuất, nhập cảnh.

Đến chiều ngày 16/3, Việt Nam đã ghi nhận 60 ca mắc Covid-19, 16 ca đã chữa khỏi, ra viện. 44 ca mới phát hiện từ ngày 6/3 đến nay và đang điều trị tại các cơ sở y tế trên cả nước, có 18 người nước ngoài, 26 người Việt.

Tại Hà Nội, từ 6/3 đến nay ghi nhận 14 ca mắc Covid-19, trường hợp đầu tiên được ghi nhận hôm 6/3 là cô gái ở phố Trúc Bạch về nước trên chuyến bay VN0054 hôm 2/3.

Riêng trên chuyến bay VN54 ngày 2/3 đã ghi nhận 15 ca mắc Covid-19, trong đó ca bệnh số 59 biểu hiện bệnh muộn nhất, sau 12 ngày về nước bệnh nhân mới có biểu hiện ho, sốt.

Chuyên đề