WB hỗ trợ ĐBSCL ứng phó biến đổi khí hậu

(BĐT) - Ngân hàng Thế giới (WB) và Ngân hàng Nhà nước vừa ký hiệp định cho các khoản vay và tín dụng trị giá 560 triệu USD hỗ trợ hai dự án nhằm phát triển đô thị, nâng cao khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu và bảo đảm sinh kế bền vững tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Khoản hỗ trợ 560 triệu USD sẽ giúp bảo đảm sinh kế cho người dân Đồng bằng sông Cửu Long. Ảnh: Huyền Trang
Khoản hỗ trợ 560 triệu USD sẽ giúp bảo đảm sinh kế cho người dân Đồng bằng sông Cửu Long. Ảnh: Huyền Trang

Trong số này, 250 triệu USD sẽ dành cho Dự án “Phát triển TP. Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị” nhằm giảm nhẹ rủi ro lũ lụt và cải thiện kết nối giao thông giữa trung tâm Thành phố với các khu đô thị mới. Dự án sẽ mang lại lợi ích cho 420.000 dân sống tại Cần Thơ và giúp chính quyền quản lý rủi ro thiên tai tốt hơn.

Khoản 310 triệu USD còn lại được dành cho Dự án “Chống chịu khí hậu tổng hợp và sinh kế bền vững Đồng bằng sông Cửu Long” nhằm hỗ trợ nâng cao năng lực quy hoạch theo hướng thích ứng với khí hậu cũng như năng lực chống chịu với biến đổi khí hậu trong quản lý sử dụng nguồn đất và nước.

Dự án sẽ đem lại những lợi ích trực tiếp cho nông dân (nhất là những người sản xuất lúa gạo) ở các tỉnh nằm ở phía thượng nguồn vùng châu thổ, cũng như các hộ dân nuôi trồng thủy sản, làm ngư nghiệp tại các tỉnh ven biển ở khu vực này. Đây là dự án quan trọng trong chương trình dài hạn về hỗ trợ khu vực Đồng bằng sông Cửu long của WB nhằm phát triển năng lực thích ứng tổng hợp, thông qua kết nối các ngành và địa phương nhằm xây dựng kế hoạch, xác định mục tiêu ưu tiên và triển khai các đầu tư có khả năng chống chịu khí hậu.

Chuyên đề