Vương quốc hang động lên phim Mỹ

(BĐT) - Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng nằm phía Tây Bắc tỉnh Quảng Bình, dọc biên giới Việt - Lào, có diện tích hơn 85 nghìn hecta. Phong Nha - Kẻ Bàng được UNESCO công nhận là Di sản thế giới nhờ các giá trị địa chất, địa mạo và địa lý nổi bật vào năm 2003 và được công nhận là Di sản thế giới theo tiêu chí đa dạng sinh học vào năm 2015.
Sơn Đoòng, một vương quốc hang động cổ xưa, vừa lộng lẫy và huyền bí
Sơn Đoòng, một vương quốc hang động cổ xưa, vừa lộng lẫy và huyền bí

Vương quốc hang động

Phong Nha - Kẻ Bàng là khu vực núi đá vôi có diện tích lớn nhất Việt Nam, cũng là khu vực có lịch sử phát triển địa chất phức tạp và lâu dài, từ kỷ Ordovic muộn (khoảng 450 triệu năm) đến nay. Sự đa dạng địa chất mang tới sự đa dạng về địa hình, thổ nhưỡng và hang động. Dưới màu xanh trùng điệp của núi rừng là một vương quốc hang động cổ xưa, vừa lộng lẫy và huyền bí, vừa đa dạng với đủ loại hang sông, hang khô, hang dạng bậc, hang treo, hang dạng cành cây và hang cắt chéo. Hơn 500 hang động đã được khám phá ở khu vực này, nhưng mỗi năm, bản đồ hang động Phong Nha - Kẻ Bàng lại được bổ sung thêm nhiều cái tên mới.

Phong Nha - Kẻ Bàng từng được giới thiệu trên nhiều tờ báo, tạp chí và kênh truyền hình uy tín trên thế giới như National Geographic, New York Times, CNN, BBC, ABC News - Good Morning America… Di sản này cũng đã xuất hiện trong hai bộ phim Hollywood nổi tiếng: Peter Pan (2014) quay ở Hang Én và Kong: Skull Island (2016) quay ở khu vực Tú Làn.

Hang Én, hang lớn thứ ba thế giới, với cửa hang hùng vĩ, cao khoảng 120 m, rộng tới 140 m

Tú Làn - nàng công chúa ngủ trong rừng

Hệ thống hang Tú Làn (Tân Hóa, Minh Hóa) gồm 10 hang động, trong đó có Hang Chuột được đạo diễn Jordan Vogt-Roberts chọn làm động của Kong trong bộ phim Hollywood đang được chờ đón, Kong: Skull Island. Cách Phong Nha 70 km, Tú Làn được miêu tả là thiên đường trên mặt đất, với hang động kỳ vĩ, những dòng sông ngầm xanh biếc và những thác nước diễm lệ.

Những ngày băng rừng vượt núi, bước chân trong bảo tàng thiên nhiên rộng lớn và đẹp đẽ; những đêm ngủ dưới bầu trời đầy sao, lắng nghe âm thanh của rừng đêm; những lúc bơi qua dòng sông ngầm để rồi vỡ òa khi thấy cảnh đẹp tú lệ nơi cửa hang; và cả những phút giây cùng người bạn đồng hành chìm trong bóng tối vĩnh cửu của thiên nhiên là những trải nghiệm không thể nào quên trong hành trình khám phá Tú Làn. Đừng quên ghé Hang Tiên, ngắm những tạo hình thạch nhũ tráng lệ hình ruộng bậc thang; Hang Va với những măng đá hình nón, được mệnh danh là phim trường của những bộ phim khoa học giả tưởng, trải nghiệm cảm giác bơi trong một không gian tiền sử có tiếng nước đổ, tiếng dơi vỗ cánh, giữa bốn bề những thạch nhũ lộng lẫy.

Thung lũng Tú Làn diễm lệ

Sông ngầm Tú Làn đẹp đến ngỡ ngàng

Kỳ quan trong lòng đất

Được phát hiện từ năm 1990, được khám phá vào năm 2009, và được mở cửa cho du khách vào năm 2013, tới nay, chỉ có khoảng 3.000 người đã chinh phục hang Sơn Đoòng, ít hơn số người từng đặt chân lên đỉnh Everest! Sơn Đoòng là một vương quốc hoang sơ, giấu trong nó một khu rừng nhiệt đới xanh tươi, một hệ tiểu khí hậu riêng, dòng sông ngầm quanh co, bức tường thạch nhũ được mệnh danh là Vạn Lý Trường Thành của Việt Nam (The Great Wall of Vietnam), những măng đá cao gần 80 m, gấp đôi chiều cao của Cột cờ Hà Nội và vòm hang lớn đến mức có thể chứa cả một khu phố với những tòa nhà 40 tầng! Với chiều dài khoảng 7 km, chiều cao có chỗ hơn 200 m và chiều rộng hơn 150 m, thể tích đo đạc được ước tính 38,5 triệu mét khối, Sơn Đoòng hiện đang là hang động tự nhiên lớn nhất thế giới.

Sơn Đoòng ẩn chứa trong nó nhiều điều kỳ diệu. Kích thước khổng lồ của hang, những trận mưa nhiệt đới làm gia tăng độ xói mòn trần hang, những đứt gãy địa chất đã tạo nên nhiều hố sập độc đáo. Trong hố sập số 2, được đặt tên là Vườn Địa Đàng (The Garden of Eden), có cả một khu rừng nhiệt đới với hơn 200 loài thực vật. Có khi, mây giăng giăng qua những tán cây khiến khu rừng đượm màu huyền bí. Cũng có khi, ánh mặt trời rọi qua những hố sập, chiếu sáng Vườn Địa Đàng và tạo ra một khung cảnh thần tiên.

Vạn Lý Trường Thành của Việt Nam

Sơn Đoòng còn là một bảo tàng địa chất chứa đựng những thành tố kiến tạo địa chất quý giá, mà thiên nhiên phải mất hàng triệu năm mới tạo ra được. Sơn Đoòng làm say mê các nhà địa chất với những bờ ngăn được tạo thành từ CaCO3 như những thửa ruộng bậc thang; những viên ngọc động độc đáo nhiều kích cỡ, và cả phytokarst - những cấu trúc đá vôi kỳ diệu trông như đang mọc hướng về phía ánh sáng, được hình thành với sự tham gia của tảo, nấm, vi khuẩn.

Ngoài Sơn Đoòng, hệ thống hang Phong Nha còn có Hang Én, hang lớn thứ ba thế giới, với cửa hang hùng vĩ, cao khoảng 120 m, rộng tới 140 m. Cửa hang này đã trở nên nổi tiếng sau khi được chọn làm bối cảnh cho cánh cửa vào thế giới thần tiên trong bộ phim Peter Pan. Đây cũng là nơi đài ABC thực hiện phóng sự trực tiếp đến hơn 6 triệu người xem tại Mỹ ngày 13/5/2015 trong chương trình Good Morning America.

Quảng Bình, mảnh đất lắm thiên tai, cũng là nơi được ban tặng nhiều món quà vô giá. Trong 26 năm qua, Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh mới thám hiểm được khoảng 30% hệ thống núi đá vôi Phong Nha - Kẻ Bàng, nhưng đã khám phá ra hàng loạt những kỷ lục thế giới, trong đó Sơn Đoòng đã trở thành một biểu tượng của du lịch Việt Nam. Ước vọng biến Phong Nha - Kẻ Bàng trở thành trung tâm du lịch mạo hiểm của châu Á hoàn toàn có thể trở thành hiện thực.

Hang Va, được mệnh danh là phim trường của những bộ phim khoa học giả tưởng

Những măng đá lộng lẫy trong Hang Va

Nguyễn Thu Giang

Hình ảnh trong bài viết được cung cấp bởi Công ty Oxalis Adventure Tours

Chuyên đề