Vụ dân phản đối trạm thu phí: 36 nhà xe gửi “đơn kêu cứu“

Không chỉ những người dân địa phương phản ứng dữ dội, quây trạm thu phí trong suốt ngày 13/3, mà 36 nhà xe chạy tuyến Thanh Sơn (Phú Thọ) - Mỹ Đình (Hà Nội) vừa cùng ký đơn gửi UBND tỉnh Phú Thọ và cơ quan chức năng đề nghị tính toán lại việc Trạm thu phí Tam Nông áp mức thu 35.000 - 180.000 đồng/lượt xe cho quãng đường 12 km.
Người dân dàn phương tiện phản ứng việc thu phí quá cao tại Trạm thu phí Tam Nông (Ảnh: N.H)
Người dân dàn phương tiện phản ứng việc thu phí quá cao tại Trạm thu phí Tam Nông (Ảnh: N.H)

Theo "đơn kêu cứu" của 36 nhà xe chạy tuyến cố định Thanh Sơn - Mỹ Đình, kể từ ngày 6/3, Trạm thu phí Tam Nông đóng tại Km67+300 trên Quốc lộ 32 đoạn qua huyện Tam Nông (Phú Thọ) chính thức thu phí với mức 35.000 - 180.000 đồng/lượt xe. Các nhà xe cho rằng đây là mức thu phí quá cao vì toàn tuyến đường từ cầu Trung Hà tới ngã ba Phú Hộ (thị xã Phú Thọ) chỉ dài trên 35 km, trong đó quốc lộ 32 cũ đoạn từ cầu Trung Hà tới ngã tư Cổ Tiết (huyện Tam Nông) dài 12 km chỉ được sửa chữa, nâng cấp, thảm lại mặt đường.

Việc đặt trạm thu phí tại Km 67+300 khiến toàn bộ phương tiện, trong đó có các xe khách chạy từ huyện Thanh Sơn, huyện Tân Sơn (Phú Thọ) về bến xe Mỹ Đình (Hà Nội) và đi theo chiều ngược lại phải đóng phí hoàn vốn cho cả tuyến đường dài 36 km, nhưng thực chất chỉ sử dụng 12 km từ ngã tư Cổ Tiết (huyện Tam Nông) tới cầu Trung Hà.

“Việc hoàn vốn BOT cho chủ đầu tư là đúng pháp luật nhưng chúng tôi rất bức xúc vì đoạn đường hàng ngày chúng tôi đi qua chỉ dài 12 km đường cũ được thảm lại mà chúng tôi vẫn phải trả phí cả tuyến đường là quá cao và vô lý. Cụ thể xe khách dưới 30 chỗ mức phí là 50.000 đồng/lượt, xe khách trên 30 chỗ mức phí là 75.000 đồng/lượt. Chúng tôi làm đơn này đề nghị với UBND tỉnh Phú Thọ, Trạm thu phí Tam Nông và các cơ quan tạo điều kiện giảm mức thu phí để bớt chi phí cho nhà xe và ổn định được giá vé cho hành khách đi lại trên tuyến đường này” - các nhà xe phản ứng trong đơn gửi cơ quan chức năng.

Dù chỉ sử dụng 12 km của dự án nhưng các phương tiện vẫn phải chịu mức phí rất cao, áp dụng cho cả dự án dài 35 km (Ảnh: N.H)

Được biết trước việc người dân huyện Tam Nông phản ứng dữ dội, liên tục dàn phương tiện cản trở việc thu phí ở Trạm thu phí Tam Nông, chủ đầu tư là Công ty TNHH BOT Hùng Thắng đang có ý định mở 2 làn không thu phí cho xe qua để giải tỏa giao thông và ban hành chủ trương miễn phí cho người dân 3 xã Hồng Đà, Thượng Nông và Dậu Dương nằm cạnh trạm thu phí. Các phương án này đang phải chờ ý kiến, hướng dẫn của Bộ Giao thông vận tải.

Tuy vậy đến nay người dân địa phương vẫn không đồng ý và đề nghị bộ ngành liên quan, chủ đầu tư dự án tính toán lại mức thu phí qua trạm để tránh trường hợp rất đông phương tiện chỉ sử dụng 12km của dự án từ cầu Trung Hà tới ngã tư Cổ Tiết nhưng phải “gánh” mức phí rất cao cho cả dự án dài 35 km.

Như Dân trí đã phản ánh, trong ngày 13/3, người dân địa phương đã huy động nhiều ô tô các loại kéo đến Trạm thu phí Tam Nông dàn hàng ngang, gây ách tắc giao thông để phản đối mức phí qua trạm.

Trong khi đó, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cho biết, việc giảm hay tăng phí là do Bộ Tài chính quyết định, Bộ Giao thông vận tải đã đề nghị với Bộ Tài chính nhưng không được phê duyệt.

Dự án 35 km, thu phí hoàn vốn 20 năm

Trạm thu phí Tam Nông đặt tại km67+300 trên Quốc lộ 32 đoạn qua huyện Tam Nông (Phú Thọ) để thu phí hoàn vốn cho Dự án đường Hồ Chí Minh từ Quốc lộ 32 đến xã Hương Nộn (huyện Tam Nông) và nâng cấp mở rộng Quốc lộ 32 đoạn từ Cổ Tiết đến cầu Trung Hà theo hình thức BOT. Dự án chính thức thu phí chính thức từ ngày 6/3.

Dự án có tổng chiều dài trên 35 km, đi qua các xã Hiền Quan, Hương Nha, Văn Lương, Xuân Quang, Tứ Mỹ, Cổ Tiết, Hương Nộn, Dậu Dương, Thượng Nông, Hồng Đà và thị trấn Hưng Hóa của huyện Tam Nông. Trong đó: Tuyến đường Hồ Chí Minh điểm đầu giao với dường tỉnh 315 (Km1+500), cách ngã ba Phú Hộ khoảng 1,5km về phía thị xã Phú Thọ; điểm cuối (Km20+599,18) thuộc địa phận xã Hương Nộn, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ dài khoảng 20,67 km; đoạn nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 32 đoạn từ cầu Trung Hà đến Cổ Tiết dài khoảng 12,7km.

Nhà đầu tư thực hiện dự án là liên danh Cổ phần đầu tư Hùng Thắng - Công ty Cổ phần TASCO, theo hình thức BOT. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.109 tỷ đồng. Nguồn vốn đầu tư do nhà đầu tư huy động vốn chủ sở hữu và vốn vay để thực hiện đầu tư xây dựng dự án và thu hồi vốn qua trạm thu phí. Sử dụng trạm thu phí để thu phí hoàn vốn cho dự án, trạm thu phí đặt tại Km67+300 (QL32) thuộc địa phận xã Thượng Nông, huyện Tam Nông (Phú Thọ). Thời gian hoàn vốn khoảng 20 năm.

Chuyên đề