Vụ Cục trưởng Cục Thuế bị kiện: Khai thêm tuổi là muốn về nghỉ hưu sớm!

Sau khi bị cấp dưới kiện ra tòa vì cho rằng đã cho cấp dưới nghỉ hưu trước tuổi, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa đã kháng cáo yêu cầu hủy toàn bộ bản án hành chính sơ thẩm.
Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa đã kháng cáo lại quyết định của bản án sơ thẩm.
Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa đã kháng cáo lại quyết định của bản án sơ thẩm.

Cho nghỉ hưu là đúng quy định

Theo bản án số 633/2018/HC-PT, ngày 27/11/2018 của Tòa án nhân dân cấp cao (TANDCC) tại Hà Nội về việc yêu cầu hủy “Quyết định hành chính về công tác tổ chức cán bộ”, ngày 27/11, TANDCC tại Hà Nội đã xét xử phúc thẩm công khai vụ án hành chính về việc khởi kiện “Quyết định hành chính (QĐHC) về công tác tổ chức cán bộ” do có kháng cáo của người bị kiện đối với bản án hành chính sơ thẩm số 69/2018/HC-ST, ngày 25/7/2018 của TAND tỉnh Thanh Hóa.

Theo hội đồng xét xử (HĐXX) TANDCC tại Hà Nội: Quyết định số 15/QĐ-CT ngày 5/1/2018 về việc cho ông Lê Hữu Hiền được nghỉ hưu, hưởng chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH) và quyết định giải quyết khiếu nại số 292/QĐ-CT, ngày 13/3/2018 của Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa đối với ông Hiền đều là QĐHC của cơ quan nhà nước và người có thẩm quyền trong việc quyết định và giải quyết khiếu nại về công tác tổ chức cán bộ đối với người lao động là công chức nhà nước thuộc thẩm quyền được quản lý; các quyết định này có liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của ông Hiền.

Ngày 2/4/2018, ông Hiền khởi kiện tại tòa án yêu cầu hủy các quyết định nêu trên. TAND tỉnh Thanh Hóa cho rằng, đơn khởi kiện của ông Hiền còn trong thời hiệu khởi kiện và nội dung khiếu kiện là thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án, cho nên đã thụ lý và giải quyết.

Tại phiên tòa phúc thẩm, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người khởi kiện và ông Hiền thống nhất cho rằng: Lý lịch cán bộ của ông tại Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa trước đây ông đã khai sinh vào ngày 27/3/1958 là do động cơ lúc đó muốn về nghỉ hưu sớm, nhưng thực tế và chính xác là ông sinh ngày 8/8/1960.

Vì vậy, ông Hiền giữ nguyên yêu cầu khởi kiện, đồng thời cũng đề nghị HĐXX phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo của Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa và giữ nguyên quyết định của bản án sơ thẩm...

Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa, khẳng định: Trong khi chờ ý kiến chỉ đạo của Tổng Cục Thuế và Bộ Tài chính về việc xác định chính xác ngày, tháng, năm sinh của ông Hiền thì ông Hiền sắp đến thời điểm nghỉ hưu (tính đến ngày 27/3/1958); không thể kéo dài hơn được nữa, cho nên căn cứ vào hồ sơ cán bộ công chức của ông Hiền do cơ quan đang quản lý thì xác định ông Hiền sinh ngày 27/3/1958, do đó căn cứ vào Luật BHXH và Nghị định số 46/2010/NĐ-CP ngày 27/4/2010 của Chính phủ, Cục Thuế Thanh Hóa đã ra Quyết định số 15/QĐ-CT ngày 5/1/2018 cho ông Hiền được nghỉ hưu hưởng chế độ BHXH từ ngày 1/4/2018, là đúng quy định của pháp luật.

Vi phạm nghiêm trọng trong việc áp dụng các quy định về thủ tục tố tụng

Xét kháng cáo của người bị kiện, đồng thời xem xét các QĐHC của Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa bị khiếu kiện, HĐXX phúc thẩm, nhận thấy: Ông Hiền, nguyên là Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Thường Xuân khiếu nại các QĐHC của Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa.

Tuy nhiên, xem xét nội dung của các quyết định cho thấy, các quyết định này đều là văn bản hành chính được ban hành khi xem xét quyết định và giải quyết khiếu nại đối với cán bộ công chức trong công tác tổ chức cán bộ. Đây là các QĐHC thuộc nội bộ của Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa.

Theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 30 của Luật tố tụng hành chính quy định về khiếu kiện thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án thì: Tòa án có thẩm quyền giải quyết các khiếu kiện QĐHC, hành vi hành chính (HVHC), trừ các quyết định, hành vi sau đây... “QĐHC, HVHC mang tính nội bộ của cơ quan, tổ chức”...

Theo HĐXX phúc thẩm, tòa cấp sơ thẩm thụ lý và giải quyết vụ án trong trường hợp này là không đúng quy định của Luật tố tụng hành chính. Bởi lẽ, nội dung khiếu kiện này mang tính nội bộ của cơ quan, tổ chức, không thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án.

Tòa án cấp cao tại Hà Nội đã tuyên hủy bản án hành chính sơ thẩm, đình chỉ vụ án.

Vì tòa án cấp sơ thẩm đã giải quyết vụ án khi không thuộc thẩm quyền, tức là có vi phạm nghiêm trọng trong việc áp dụng các quy định về thủ tục tố tụng.

Theo TANDCC, lẽ ra, trong trường hợp này, tòa án cấp sơ thẩm phải trả lại đơn khởi kiện. Tuy nhiên, do tòa án cấp sơ thẩm đã thụ lý và giải quyết vụ án.

Từ đó, HĐXX phúc thẩm quyết định chấp nhận kháng cáo của Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa; hủy bản án hành chính sơ thẩm số 69/2018/HC-ST, ngày 25/7/2018 của TAND tỉnh Thanh Hóa và đình chỉ giải quyết vụ án.

Trước đó như Dân trí đã phản ánh: Sau khi nhận quyết định nghỉ hưu, cho rằng bị cấp trên “ăn bớt” 2 tuổi của mình, ông Lê Hữu Hiền, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Thường Xuân đã làm đơn kiện cấp trên.

TAND tỉnh Thanh Hóa đã xét xử sơ thẩm công khai vụ án hành chính về việc: "Khởi kiện Quyết định nghỉ hưu, hưởng chế độ BHXH” và “Quyết giải quyết khiếu nại” giữa: Người khởi kiện là ông Lê Hữu Hiền và ông Ngô Đình Hùng, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa.

HĐXX sơ thẩm đã quyết định: Chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của ông Hiền; tuyên hủy toàn bộ Quyết định hành chính số 15/QĐ-CT ngày 5/1/2018 về việc cho ông Hiền được nghỉ hưu hưởng chế độ BHXH từ ngày 1/4/2018 và Quyết định giải quyết khiếu nại số 292/QĐ-CT ngày 13/3/2018 của Cục Thuế Thanh Hóa đối với ông Hiền.

Buộc Cục Thuế Thanh Hóa phải khôi phục lại mọi quyền lợi, chế độ cho ông Hiền đang được hưởng tại Chi cục Thuế huyện Thường Xuân như trước ngày 1/4/2018.

Chuyên đề