Việt Nam là thị trường tiềm năng cho nông sản và ẩm thực Italy

Toàn cầu hóa - cơ hội phát triển của các doanh nghiệp vừa và nhỏ (PME) đang có những tác động đa chiều đến quan hệ hợp tác kinh tế, đầu tư, thương mại song phương Việt Nam-Italy.

Hội thảo ngày 24/11 tại thành phố Turin. (Ảnh: Quang Thanh/Vietnam+)

Nội dung trên là chủ đề của cuộc hội thảo diễn ra ngày 24/11 tại thành phố Turin, thủ phủ Vùng Piemonte (Bắc Italy) do Phòng Thương mại Italy-Việt Nam phối hợp cùng Lãnh sự Danh dự Việt Nam tại Turin tổ chức. 

Giới doanh nghiệp Italy cho đến nay đã nắm được những thông tin cơ bản về tiềm năng thị trường, các quy định pháp lý liên quan đến đầu tư, thương mại tại Việt Nam. Một số doanh nghiệp như Piaggio, Ariston, Danieli hay Turatti đã triển khai có hiệu quả kinh doanh sản xuất tại Việt Nam, là những hình mẫu cho các doanh nghiệp đang quan tâm đến thị trường rất quan trọng ở Đông Nam Á này. 

Tuy nhiên, xu thế toàn cầu hóa đang mang lại cả những cơ hội và thách thức cho quan hệ thương mại, đầu tư giữa hai bên. Thực tế này đòi hỏi các doanh nghiệp phải có phương pháp nghiên cứu, tiếp cận thị trường một cách bài bản, thực chất. 

Cuộc hội thảo lần này đã đặt ra những vấn đề cụ thể và thực tiễn hơn như khả năng cạnh tranh, tâm lý, thói quen, xu hướng tiêu dùng, phân khúc khách hàng tiềm năng, cho cả những doanh nghiệp Italy đang quan tâm và đã tiếp cận với thị trường Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh doanh xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp, ẩm thực vốn được coi là thế mạnh của vùng Piemonte. 

Theo ông Walter Cavrenghi, Tổng thư ký Phòng Thương mại Italy-Việt Nam, dự kiến, một đoàn doanh nghiệp vùng Piemonte sẽ vào thăm dò thị trường, tìm kiếm cơ hội kinh doanh tại Việt Nam vào tháng 3/2018. 

Tham dự hội thảo, Đại sứ Việt Nam tại Italy Cao Chính Thiện đã đánh giá cao những nỗ lực của Phòng Thương mại Italy-Việt Nam tại Turin và cho rằng đây là những hoạt động hết sức thiết thực, hiệu quả. Đại sứ Cao Chính Thiện cũng dành thời gian để cung cấp các thông tin cập nhật về tình hình thị trường Việt Nam và giải đáp một số câu hỏi của các doanh nghiệp Italy. 

Đại diện cho chính quyền vùng Piemonte, bà Monica Cerutti, Ủy viên Hội đồng vùng phụ trách hợp tác quốc tế, cũng cam kết sẽ có những biện pháp cụ thể để khuyến khích doanh nghiệp vùng Piemonte hướng đến thị trường Việt Nam. 

Hoa quả được bày bán tại một khu chợ ở Rome, Italy (Ảnh: Lưu Vạn Kha/Vietnam+)

Trong thời gian qua, Phòng Thương mại Italy - Việt Nam đã tổ chức nhiều sự kiện, hội nghị, hội thảo để thúc đẩy quan hệ hợp tác thương mại, đầu tư giữa hai nước một cách hiệu quả. 

Chủ tịch Phòng Thương mại Italy-Việt Nam, ông Fulvio Albano chia sẻ rằng Phòng Thương mại Italy-Việt Nam tại Turin đã, đang và sẽ tiếp tục đóng vai trò làm cầu nối xúc tiến thương mại, đầu tư cho doanh nghiệp hai bên một cách có kế hoạch, bền vững, tin cậy. 

Cũng trong dịp này, Đại sứ Cao Chính Thiện đã có chuyến thăm một số cơ sở sản xuất nông nghiệp tại vùng Piemonte. 

Cùng ngày, Đại sứ Cao Chính Thiện đã thăm và làm việc với lãnh đạo cơ quan Bảo hiểm Xã hội (Inps) vùng Piemonte. Trong cuộc gặp với Giám đốc Inps vùng Piemonte Corrado Micheli, hai bên nhất trí rằng lĩnh vực bảo hiểm xã hội là lĩnh vực tiềm năng mà Việt Nam và Italy có thể hợp tác để trao đổi, học tập kinh nghiệm kinh nghiệm quản lý. 

Đại sứ Cao Chính Thiện cũng hoan nghênh sáng kiến của lãnh đạo Cơ quan Bảo hiểm Xã hội vùng Piemonte về việc sẽ sớm tổ chức một cuộc phổ biến thông tin về quy định, trách nhiệm, lợi ích cho những đối tượng thụ hưởng là người Việt Nam đang sinh sống, lao động và học tập tại vùng Piemonte./. 

Chuyên đề