Việt Nam là địa chỉ đầu tư tin cậy của doanh nghiệp Hoa Kỳ

(BĐT) - Tối ngày 22/5, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã tới sân bay Nội Bài, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 23 - 25/5 theo lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang. 
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama thăm chính thức Việt Nam từ ngày 23 - 25/5. Ảnh: Nhật Bắc
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama thăm chính thức Việt Nam từ ngày 23 - 25/5. Ảnh: Nhật Bắc

Trong chuyến thăm và làm việc này, Tổng thống Barack Obama có những cuộc gặp gỡ với Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam; thảo luận về tầm quan trọng của việc thông qua Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP); phát biểu về các lĩnh vực hợp tác và tầm nhìn tương lai cho mối quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ…

Theo Bộ KH&ĐT, tính đến thời điểm hiện tại, tổng vốn đầu tư của các doanh nghiệp (DN) Hoa Kỳ đầu tư vào Việt Nam đã đạt trên 11 tỷ USD, đứng trong Top 10 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư lớn nhất tại Việt Nam. Đặc biệt, sau khi kết thúc đàm phán Hiệp định TPP, Việt Nam đã trở nên “khác biệt” và hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư Hoa Kỳ khi không ít DN lớn của Hoa Kỳ đã coi Việt Nam là địa chỉ đầu tư đáng tin cậy.

Một số lĩnh vực được kỳ vọng sẽ thu hút các dự án đầu tư lớn, chất lượng từ Hoa Kỳ trong thời gian tới là: dầu khí, hàng không, công nghệ thông tin, điện và kết cấu hạ tầng… Thông qua các dự án đầu tư vào các lĩnh vực này, Việt Nam có cơ hội nâng cao chất lượng dòng vốn FDI đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Cùng với hợp tác đầu tư, thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Hoa Kỳ cũng đang tiếp tục ghi nhận những bước tiến ngoạn mục. Thương mại hai chiều năm 2015 giữa hai nước đã đạt 45 tỷ USD, tăng gấp 100 lần so với năm 1995 (451 triệu USD).

Dưới sự chứng kiến của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Chủ tịch nước Trần Đại Quang, trưa ngày 23/5, đại diện Công ty CP Hàng không Vietjet và Tập đoàn chế tạo máy bay Boeing (Hoa Kỳ) đã ký kết hợp đồng đặt mua 100 tàu bay B737 MAX 200, trị giá lên tới 11,3 tỷ USD.

Chuyên đề