Việt Nam khuyến khích EIB hỗ trợ nguồn lực phát triển cơ sở hạ tầng

Tiếp ông Jonathan Taylor, Phó Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Âu (EIB) sáng 9/1, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định Việt Nam hiện đang có nhu cầu rất lớn về nguồn lực để phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tiếp ông Jonathan Taylor, Phó Chủ tịch EIB. Ảnh: VGP
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tiếp ông Jonathan Taylor, Phó Chủ tịch EIB. Ảnh: VGP

Cùng dự buổi tiếp có lãnh đạo Bộ TN&MT, Bộ GTVT, Văn phòng Chính phủ; Đại sứ Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và EU đang phát triển tốt đẹp, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế, thương mại đầu tư, qua đó đóng góp quan trọng cho sự phát triển của Việt Nam và các nước thành viên.

Đặc biệt, trong thời gian tới khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU được các quốc gia thành viên thông qua, sẽ tạo điều kiện rất thuận lợi để tăng trưởng trao đổi thương mại hai chiều, đóng góp vào sự phát triển chung.

Cảm ơn EIB đã có những bước đi rất cụ thể trong việc hỗ trợ Việt Nam thời gian qua, đặc biệt là tài trợ vốn cho các dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội, TPHCM, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị EIB tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong các dự án phát triển hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông và năng lượng, ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu và nước biển dâng.

“Kinh tế-xã hội của Việt Nam đang phát triển rất ổn định trên mọi lĩnh vực. Tuy nhiên, do vẫn là nước đang phát triển, thu nhập bình quân mới chỉ đạt khoảng 2.300 USD/người/năm, trong khi đó nhu cầu phát triển hạ tầng, ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo đảm an ninh năng lượng, bảo vệ môi trường đang rất lớn, do đó, Việt Nam đang rất cần sự hỗ trợ nguồn lực từ các đối tác phát triển, trong đó có EIB”, Phó Thủ tướng nói.

Về hạ tầng giao thông, Việt Nam đang có nhu cầu phát triển hệ thống đường bộ cao tốc Bắc-Nam, hệ thống sân bay, cảng biển và các công trình kết nối để phát triển các dịch vụ hậu cần logistic nhằm giảm chi phí cho doanh nghiệp, tăng tính cạnh tranh của nền kinh tế.

Để bảo đảm an ninh năng lượng, hiện Việt Nam đang đứng trước yêu cầu đầu tư mới, đồng thời thay thế các nguồn điện gây ô nhiễm, do đó cần nghiên cứu phát triển các nguồn năng lượng sạch, tái tạo. Tuy nhiên, các nguồn năng lượng này đòi hỏi chi phí rất cao, vượt quá khả năng chi trả của người dân.

Về ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu và nước biển dâng, do là một trong những nước chịu thiệt hại nặng nề nhất, Việt Nam cần nguồn lực rất lớn để phát triển bền vững các khu vực chịu tổn thương nặng, thích ứng hiệu quả với các tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu.

Trên cơ sở đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị Phó Chủ tịch EIB dành thời gian làm việc cụ thể với các bộ, ngành của Việt Nam để sớm cụ thể hóa các cơ hội hợp tác.

Ảnh: VGP

Nhất trí với những đề xuất cụ thể của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, ông Jonathan Taylor cho biết, đây cũng chính là những ưu tiên trong chính sách phát triển của EIB.

Cụ thể, EIB là tổ chức cung cấp tài chính dài hạn, tập trung hỗ trợ các dự án phát triển cơ sở hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông. Trong thời gian này, EIB đang bổ sung hàng loạt các lĩnh vực hoạt động nhằm đóng góp cho các mục tiêu phát triển của EU và các nước đối tác, trong đó có bảo đảm an ninh năng lượng, bảo vệ môi trường và ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu.

“Hai bên rõ ràng là có rất nhiều tiềm năng hợp tác, đặc biệt là lĩnh vực ứng phó với biến đổi khí hậu như thích ứng, giảm nhẹ hiệu quả của thiên tai, phát triển năng lượng sạch, giao thông thân thiện với môi trường… đây là những lĩnh vực mà EIB có thế mạnh và sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam”, Phó Chủ tịch EIB nói.

Trong thời gian ở Việt Nam, đoàn công tác của EIB sẽ làm việc cụ thể với các Bộ Công Thương, TN&MT, GTVT để sớm xác định những chương trình, dự án cụ thể.

Chuyên đề