Việt Nam, Czech tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa cơ quan lập pháp

Chiều 7/6, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã hội kiến Tổng thống Cộng hòa Czech Milos Zeman nhân dịp thăm cấp nhà nước tới Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội kiến Tổng thống Cộng hòa Czech Milos Zeman. Ảnh: quochoi.vn
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội kiến Tổng thống Cộng hòa Czech Milos Zeman. Ảnh: quochoi.vn

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, bà và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam có những ấn tượng rất tốt đẹp về đất nước và con người Czech trong chuyến thăm chính thức Cộng hòa Czech vào tháng 4 vừa qua; gửi lời cảm ơn tới Tổng thống Milos Zeman, Chính phủ, Quốc hội và nhân dân Czech đã dành cho Đoàn những tình cảm chân thành, sự đón tiếp nồng hậu trong chuyến thăm đó.

Đánh giá cao chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam của Tổng thống Milos Zeman, Chủ tịch Quốc hội tin tưởng chuyến thăm sẽ là một dấu mốc quan trọng, mở ra một giai đoạn phát triển mới cho quan hệ hai nước Việt Nam, Czech. Cùng với đó, tháp tùng Tổng thống Czech có đoàn doanh nghiệp lớn gồm nhiều công ty thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau sẽ góp phần giúp hai bên ký kết được nhiều thỏa thuận, đạt nhiều kết quả thiết thực trong việc thúc đẩy quan hệ thương mại, đầu tư song phương.

Vui mừng nhận thấy quan hệ hai nước diễn ra hết sức tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực, từ chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục, ngoại giao... Chủ tịch Quốc hội cảm ơn việc Cộng đồng người Việt đã được Czech công nhận là một dân tộc thiểu số; mong muốn Nhà nước, Chính phủ Czech tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam sinh sống và kinh doanh ổn định tại Czech, phát huy vai trò cầu nối, góp phần tăng cường tình hữu nghị và quan hệ thương mại-đầu tư giữa hai nước.

Bày tỏ vui mừng được gặp lại Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Tổng thống Milos Zeman khẳng định chuyến thăm vừa qua của Chủ tịch Quốc hội tới Czech đã mang lại những kết quả tích cực và để lại ấn tượng sâu sắc đối với Nhà nước, nhân dân Czech cũng như đối với cá nhân Tổng thống.

Thông báo về một số nội dung trong cuộc hội đàm với Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Tổng thống Milos Zeman cho biết, hai bên đã đạt được nhiều thỏa thuận quan trọng, trong đó việc hai bên mong muốn mở đường bay thẳng giữa TPHCM-Praha và việc miễn giảm thị thực cho công dân Czech vào Việt Nam sẽ tạo dòng chảy lớn trong việc giao lưu nhân dân giữa hai nước. Cùng với đó các đối tác hai nước vừa ký kết 7 biên bản ghi nhớ hợp tác cũng sẽ tạo ra nhiều cơ hội đầu tư, làm ăn, kinh doanh cho hai bên.

Ảnh: quochoi.vn

Khẳng định Czech hoàn toàn nhất trí và ủng hộ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Liên minh châu Âu (EVFTA) dự kiến sẽ được ký kết vào mùa thu năm nay, Tổng thống Milos Zeman tin tưởng rằng, thông qua Hiệp định, quan hệ hai nước sẽ được nâng lên tầm cao mới trong thời gian tới.

Đánh giá cao việc trong thời gian qua, hai bên đã cùng nhau cố gắng, nỗ lực để giải quyết những vướng mắc, khó khăn trong hoạt động đầu tư của doanh nghiệp Czech tại Việt Nam, Tổng thống Milos Zeman khẳng định sẽ làm hết sức mình để tăng cường hợp tác giữa hai nước, tiếp tục thúc đẩy các doanh nghiệp Czech sang đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

Ghi nhận những thiện chí tốt đẹp từ phía Tổng thống Milos Zeman, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ vui mừng về việc ngày càng có nhiều doanh nghiệp Czech quan tâm đến thị trường Việt Nam; khẳng định Việt Nam sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp tìm hiểu thị trường và đầu tư kinh doanh lâu dài tại Việt Nam, đặc biệt trong những lĩnh vực mà Việt Nam đang có nhu cầu.

Thông báo việc hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam với Thượng viện và Hạ viện Czech thời gian qua không ngừng được củng cố và phát triển tốt đẹp, Chủ tịch Quốc hội khẳng định sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác chặt chẽ và hiệu quả giữa cơ quan lập pháp hai nước để góp phần phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác tốt đẹp giữa hai nước.

Chủ tịch Quốc hội cũng cảm ơn và đánh giá cao lập trường tích cực của EU và Czech về vấn đề Biển Đông; mong muốn Czech và EU tiếp tục quan tâm và có tiếng nói mạnh mẽ hơn nhằm bảo vệ tính thượng tôn pháp luật, ủng hộ việc giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, bao gồm tiến trình ngoại giao và pháp lý phù hợp với luật pháp quốc tế.

Trong bầu không khí hữu nghị và hiểu biết lẫn nhau, lãnh đạo hai nước cũng nhất trí đánh giá cao việc Việt Nam và Czech đã ký kết Hiệp định về chuyển giao người bị kết án phạt tù và Hiệp định về hợp tác phòng, chống tội phạm; vui mừng và ủng hộ việc sớm ký, phê chuẩn và thực hiện EVFTA trong thời gian tới.

Chuyên đề