Việt Nam chủ động, tích cực thúc đẩy hợp tác trong GMS

(BĐT) - Tiếp theo thành công của Năm APEC 2017, năm 2018, Việt Nam vinh dự là nước chủ nhà tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Tiểu vùng Mê Kông mở rộng (GMS) lần thứ 6 với sự tham gia của lãnh đạo 6 nước Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan, Việt Nam, Trung Quốc và Hội nghị Cấp cao về Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam (CLV) lần thứ 10. 

Hai hội nghị được tổ chức tại Hà Nội trong các ngày 30 - 31/3/2018, là hai sự kiện quốc tế đa phương quan trọng hàng đầu của nước ta trong năm nay.

Diễn đàn Thượng đỉnh kinh doanh GMS diễn ra hôm nay (30/3) trong khuôn khổ GMS 6 chính là một sáng kiến quan trọng của Việt Nam. Sáng kiến này đã nhận được sự đồng thuận của các nước thành viên GMS, sự ủng hộ của các đối tác: Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Thế giới (WB), ASEAN..., đặc biệt là sự hưởng ứng rộng rãi của cộng đồng doanh nghiệp với quy mô hơn 2.000 doanh nhân trong nước và quốc tế đăng ký tham dự (quy mô lớn tương đương với Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh APEC năm 2017). Điều này thể hiện sự hứng khởi kinh doanh, niềm tin của các doanh nhân, nhà đầu tư vào các chính sách đổi mới, cởi mở, thông thoáng của các chính phủ và các cơ hội kinh doanh thuận lợi đang mở ra trong khu vực GMS, CLV rất giàu tiềm năng phát triển, trong bối cảnh châu Á đang nổi lên là một động lực tăng trưởng của toàn cầu trong thế kỷ 21.

Chương trình Hợp tác kinh tế Tiểu vùng Mê Kông mở rộng với sự hỗ trợ của ADB là cơ chế đầu tiên được thành lập ở khu vực vào năm 1992 bao gồm 5 nước Mê Kông và Trung Quốc (với hai tỉnh đại diện là Vân Nam và Quảng Tây), có mục tiêu thúc đẩy, tạo điều kiện thuận lợi cho hợp tác phát triển kinh tế cùng có lợi giữa các nước, đưa khu vực Mê Kông trở thành vùng phát triển nhanh và thịnh vượng ở Đông Nam Á.

Ngày 29/3/2018, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Hà Nội đã diễn ra Cuộc họp Quan chức cao cấp GMS. Cuộc họp do đại diện Việt Nam và ADB đồng chủ trì, chuẩn bị cho Hội nghị Thượng đỉnh GMS 6 sẽ diễn ra tại Hà Nội vào ngày 31/3/2018.

Hôm nay (30/3) diễn ra Diễn đàn Thượng đỉnh kinh doanh GMS, gồm phiên họp của Hội đồng Kinh doanh GMS; các phiên họp chủ đề về “Phát triển và tài chính cơ sở hạ tầng”, “Doanh nghiệp và công nghệ nông nghiệp”, “Thương mại tiểu vùng GMS và toàn cầu” và phiên toàn thể Đối thoại chính sách.

Ngày mai (31/3), Hội nghị Thượng đỉnh GMS 6 và Hội nghị Cấp cao CLV 10 chính thức diễn ra, trao đổi về nhiều nội dung, chiến lược hợp tác trong thời gian tới.

Hợp tác khu vực Tam giác phát triển CLV được thành lập vào năm 1999 với mục tiêu tăng cường đoàn kết và hợp tác; đảm bảo an ninh, ổn định chính trị; xoá đói giảm nghèo và phát triển kinh tế - xã hội của ba nước Campuchia, Lào, Việt Nam.

Theo Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, nhận thức rõ tầm quan trọng của khu vực Mê Kông, Việt Nam đã và đang tham gia chủ động và tích cực vào tất cả các khuôn khổ hợp tác Mê Kông, cùng với các thành viên xây dựng cơ chế làm việc hiệu quả, phát huy thế mạnh của các bên tham gia và đáp ứng nhu cầu phát triển của khu vực. Có thể kể đến những đóng góp nổi bật của Việt Nam trong lĩnh vực thương mại - đầu tư, hợp tác về môi trường và quản lý nguồn nước trong các khuôn khổ hợp tác Mê Kông, giáo dục và đào tạo…

Thủ tướng đánh giá các cơ chế hợp tác tại khu vực Mê Kông có ý nghĩa quan trọng và phù hợp với các ưu tiên phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. Với thế và lực được nâng cao cùng kinh nghiệm phát triển và hội nhập quốc tế được tích lũy gần 30 năm qua, Việt Nam có khả năng và điều kiện tốt hơn khi tham gia hợp tác Mê Kông, qua đó, phục vụ cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và đóng góp cho hòa bình, hợp tác, phát triển ở khu vực.         

Chuyên đề