Việt Nam - Chile cần tiến tới giai đoạn mới trong hợp tác

Chiều 9/11, tại Trụ sở Chính phủ, tiếp Tổng thống Chile Michelle Bachelet, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Chile cần tạo điều kiện cho các loại trái cây đặc sản và gạo của Việt Nam tiếp cận được thị trường nước này. Đồng thời Việt Nam cũng sẵn sàng chuyển giao công nghệ trồng lúa nước cho Chile.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Tổng thống Chile Michelle Bachelet. Ảnh: VGP
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Tổng thống Chile Michelle Bachelet. Ảnh: VGP

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhiệt liệt hoan nghênh Tổng thống Michelle Bachelet thăm Việt Nam lần thứ 2 và dự Hội nghị Cấp cao APEC, đồng thời khẳng định người dân Việt Nam và Thủ đô Hà Nội rất ấn tượng vì Tổng thống đã đi dạo phố ở Hà Nội. Việc này không chỉ để Tổng thống hiểu hơn về cuộc sống bình thường của người dân Việt Nam, mà còn chứng minh Việt Nam là một đất nước rất an toàn.

Thủ tướng cảm ơn Tổng thống Michelle Bachelet đã ủng hộ Việt Nam tổ chức thành công Hội nghị Cấp cao APEC và khẳng định, ở Việt Nam, khi nói đến Chile là nói đến một người bạn, luôn đứng bên cạnh và ủng hộ Việt Nam.

Tống thống Chile Michelle Bachelet cho biết, người Chile thường nói Việt Nam là một khách hàng quen thuộc và quả là đúng như vậy, tối qua khi đi dạo phố, Tổng thống đã mua một số mặt hàng để đóng góp cho nền kinh tế Việt Nam. Tổng thống khẳng định, bà luôn theo dõi sát tình hình Việt Nam và luôn ủng hộ Việt Nam trong mọi tình huống.

Cho biết về cuộc hội đàm với Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Tổng thống Chile chia sẻ, hai bên đã trao đổi nhiều biện pháp thúc đẩy thương mại song phương, kết nối cộng đồng doanh nghiệp hai nước đẩy mạnh làm ăn thời gian tới. Bà đề xuất, hai bên cần tìm ra những dự án hợp tác cụ thể.

Bà cho biết, quan hệ song phương giữa hai nước đang phát triển rất tốt. Gần đây hai nước đã miễn thị thực cho người mang hộ chiếu phổ thông và công vụ, đây sẽ là điều kiện thuận lợi để hai nước thúc đẩy du lịch và thương mại và đầu tư. Tuy nhiên, hai nước cần thúc đẩy một số dự án hợp tác cụ thể như trồng hạt diêm mạch quinoa - siêu thực phẩm do chứa lượng protein thiết yếu rất cao và tốt cho người bị tiểu đường.

Bên cạnh đó, Chile cũng muốn chia sẻ kinh nghiệm với Việt Nam về dự báo thời tiết, cũng như hợp tác với Việt Nam về khoa học công nghệ và quốc phòng.

Ảnh: VGP

Nhân dịp này, Tổng thống chia sẻ với nhân dân Việt Nam về những thiệt hại nặng nề do bão lụt vừa qua; đề nghị, hai nước cần tăng cường hợp tác trong lĩnh vực ứng phó biến đổi khí hậu.

Tổng thống Michelle Bachelet nêu rõ, Chile sẵn sàng ủng hộ, hỗ trợ Việt Nam trong mọi mặt để tổ chức thành công Tuần lễ Cấp cao APEC. Tổng thống Michelle Bachelet đề nghị hai nước cần tiến tới giai đoạn mới trong hợp tác.

Nhân dịp này, Tổng thống mong muốn và tin tưởng mạnh mẽ, Việt Nam đóng vai trò tích cực hơn nữa, phát triển hơn nữa trong cộng đồng quốc tế. Chile luôn đồng hành, ủng hộ Việt Nam.

Nhất trí với những đề xuất của Tổng thống, Thủ tướng đề nghị, hai nước cần tăng cường trao đổi đoàn các cấp, nhất là các đoàn cấp cao, thúc đẩy hợp tác những lĩnh vực tiềm năng. Nâng cao hiệu quả các cơ chế hợp tác; chỉ đạo các bộ, ngành thực hiện các văn kiện đã ký kết; đàm phán các thỏa thuận về hải quan, kiểm dịch động - thực vật; hoàn thiện các khuôn khổ pháp lý những văn kiện song phương.

Trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư,  Thủ tướng đề nghị khuyến khích cộng đồng doanh nghiệp hai bên tiếp cận thị trường của nhau, thiết lập quan hệ làm ăn, đầu tư trực tiếp về khai khoáng, sản xuất, bảo quản, chế biến nông sản, ứng phó biến đổi khí hậu...

Thủ tướng đề nghị Tổng thống tạo điều kiện thuận lợi cho các mặt hàng nông nghiệp Việt Nam, nhất là trái cây của Việt Nam như xoài, vải, nhãn được vào thị trường Chile thuận lợi. Hai nước tiếp tục ủng hộ nhau tại các diễn đàn đa phương nhằm nâng cao vị thế và vai trò của mỗi nước. Thủ tướng nêu rõ, Việt Nam sẽ đẩy mạnh mua một số sản phẩm của Chile, Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ, chuyển giao công nghệ trồng lúa nước cho Chile.

Cảm ơn Tổng thống Michelle Bachelet chia sẻ với nhân dân Việt Nam về những thiệt hại do thiên tai gây ra, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Chính phủ đang nỗ lực cao độ để hỗ trợ người dân vùng bị thiên tai, đồng thời tổ chức thành công Tuần lễ Cấp cao APEC, nhất là có một Tuyên bố về TPP.

Chuyên đề