Việt Nam chi hơn 5,4 triệu USD mỗi ngày nhập hoa quả dịp sát Tết

Thái Lan vẫn giữ ngôi vương về thị trường nhập khẩu hoa quả của Việt Nam với kim ngạch gần 73 triệu USD trong tháng 1/2018.
Trái cây tại các siêu thị dịp sát Tết chủ yếu là hàng nhập khẩu.Ảnh: Hoài Thu
Trái cây tại các siêu thị dịp sát Tết chủ yếu là hàng nhập khẩu.Ảnh: Hoài Thu

Dữ liệu cập nhật của Tổng cục Hải quan cho thấy, tháng 1/2018 Việt Nam chi hơn 167 triệu USD nhập khẩu hoa quả từ các thị trường, tăng 70% so với cùng kỳ. Bình quân mỗi ngày người Việt chi gần 5,4 triệu USD nhập hoa quả các loại tử các nước, tương đương trên 124 tỷ đồng. 

Thái Lan vẫn là thị trường nhập khẩu rau quả nhiều nhất của Việt Nam trong tháng 1/2018, gần 73 triệu USD (gần 1.700 tỷ đồng). Kế đến là Trung Quốc gần 39 triệu USD (gần 900 tỷ đồng) và Mỹ xấp xỉ 19 triệu USD (hơn 430 tỷ đồng). 

Một số nước khác như Hàn Quốc, Australia... cũng là thị trường nhập khẩu trái cây quen thuộc của người Việt, các mặt hàng được nhập chủ yếu là táo, cam, lê, kiwi... với các loại mặt hàng đa dạng như táo, lê, kiwi...

Là nước nông nghiệp nhưng trong vòng 2 năm qua, Việt Nam đã chi nhiều tiền để nhập các loại rau củ quả từ nước ngoài, phục vụ tiêu dùng trong nước. Từ mức 200 triệu USD nhập mỗi năm, hiện kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này đã tới ngưỡng 1 tỷ USD.

Chuyên đề