Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam đóng cửa 5 cơ sở

Trụ sở Hà Nội của Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam đóng cửa từ 9/3 sau khi nhiều cán bộ tiếp xúc với "bệnh nhân 21".
Trụ sở Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam tại số 1 Liễu Giai. Ảnh: Vass
Trụ sở Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam tại số 1 Liễu Giai. Ảnh: Vass

Ông Đặng Xuân Thanh (Phó chủ tịch Viện) cho biết, việc đóng cửa bắt đầu từ 14h ngày 9/3 đến hết 15/3 tại 5 cơ sở, gồm: trụ sở chính số 1 Liễu Giai, trụ sở 27 Trần Xuân Soạn, 59 Láng Hạ, Học viện Khoa học Xã hội 477 Nguyễn Trãi và Bảo tàng Dân tộc học ở đường Nguyễn Văn Huyên. Diện tiếp xúc trực tiếp với người nhiễm (F1) và tiếp xúc với người tiếp xúc (F2) của Viện rất rộng nên đóng cửa là giải pháp đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng cho 2.000 cán bộ, nhân viên và người thân của họ.

"Đây là việc chưa từng có tiền lệ nhưng đứng trước nguy cơ lớn, chúng tôi phải quyết định", ông Thanh nói và cho hay cán bộ, nhân viên vẫn làm việc tại nhà. Riêng bộ phận văn phòng, văn thư trực tại trụ sở để nhận công văn; đội bảo vệ vẫn làm việc song phải thực hiện đúng quy định về phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Các trụ sở ở miền Trung và miền Nam hoạt động bình thường.

Trước thông tin "bệnh nhân 21" ngày 4/3 tham dự sự kiện tại Viện và gặp gỡ nhiều người, trong đêm 7/3 và rạng sáng 8/3, tất cả các đơn vị trong Viện được yêu cầu rà soát và lập danh sách nhóm F1, F2 cung cấp cho Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh thành phố Hà Nội (CDC).

Ông Thanh cho rằng, việc Viện cung cấp thông tin sớm nhất thể hiện trách nhiệm xã hội, không bưng bít, che giấu nguy cơ. Tuy nhiên, danh sách này bị "một số người thiếu trách nhiệm" đưa lên mạng xã hội bình phẩm khiến "các nhà khoa học thấy bị tổn thương". "Những người đi cách ly căng thẳng cả thể xác lẫn tinh thần. Tôi mong xã hội hãy chia sẻ, đừng hằn học, kỳ thị", ông nói.

"Bệnh nhân 21" có mặt trên chuyến bay VN54 từ Anh về Hà Nội rạng sáng 2/3. Đến nay, 13 người trên chuyến bay này được xác định dương tính với nCoV.

Chuyên đề