Vẫn thiếu liên kết giữa các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long

(BĐT) - Tại Diễn đàn Đồng bằng sông Cửu Long 2016 (Mekong Forum 2016) vừa tổ chức tại TP.HCM, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, mặc dù Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) được thiên nhiên ưu đãi, Nhà nước quan tâm hỗ trợ đầu tư, song kết quả đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội của Vùng vẫn khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng.

Một trong những nguyên nhân của thực trạng này, theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là do các tỉnh trong Vùng còn thiếu sự liên kết hiệu quả. “Vẫn còn tình trạng tỉnh nào biết tỉnh đó, thiếu kế hoạch liên kết vùng để hỗ trợ cùng nhau phát triển”, Thủ tướng chỉ rõ.

Một nguyên nhân quan trọng khác cũng được Thủ tướng nêu ra là việc kêu gọi đầu tư phát triển công nghiệp vào ĐBSCL còn gặp khó khăn do thiếu các điều kiện quan trọng như: nguồn năng lượng, xa nguồn cung cấp nguyên vật liệu. Do vậy, Thủ tướng yêu cầu Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ và các tỉnh ĐBSCL phối hợp cùng với cơ quan chức năng của Chính phủ tập trung chỉ đạo xây dựng liên kết vùng, xây dựng chiến lược phát triển ĐBSCL để phát huy thế mạnh từng địa phương, tránh tình trạng cạnh tranh cục bộ.  

Chuyên đề