Vẫn còn 14.585 chuyến bay bị chậm, hủy

Tính từ đầu năm đến tháng 6, tỷ lệ chậm chuyến của các hãng hàng không giảm 3,6% so với cùng kỳ 2016, với 14.000 chuyến chậm, chiếm tỷ lệ 12,2%. Ngoài ra, có 585 chuyến bị hủy, chiếm tỷ lệ 0,4%, giảm 0,2% so với năm 2016.
Vẫn còn 14.585 chuyến bay bị chậm, hủy

Báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) cho biết, 6 tháng đầu năm 2017, các hãng hàng không thực hiện 136.400 chuyến bay, tăng 6,2% so với cùng kỳ 2016.

Tỷ lệ chậm chuyến giảm 3,6% so với cùng kỳ 2016, cụ thể có 14.000 chuyến chậm, chiếm tỷ lệ 12,2%. Các nguyên nhân dẫn đến chậm chuyến là do trang thiết bị và dịch vụ tại cảng chiếm 5,9%, quản lý điều hành bay chiếm 1,5%, do hãng hàng không 19,2%, thời tiết 1,5%, máy bay về muộn 70,2%, lý do khác 1,7%.

Ngoài ra, có 585 chuyến bị hủy, chiếm tỷ lệ 0,4%, giảm 0,2% so với năm 2016.

Riêng trong tháng 6, số chuyến bay thực hiện là hơn 24.600 chuyến, với 3.371 chuyến bay bị chậm, chiếm tỷ lệ 15%. Con số này tăng hơn so với tháng 5, nhưng lại giảm so với cùng kỳ đợt cao điểm hè tháng 6/2016. Cục Hàng không cho rằng, nguyên nhân do biến động thời tiết ở 2 sân bay căn cứ Nội Bài và Tân Sơn Nhất gây chậm chuyến dây chuyền. Đây cũng là lý do chủ yếu khiến máy bay về muộn.

Số chuyến bay đến Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài trong tháng 6 của 4 hãng hãng hàng không gồm Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jestar Pacific, Vasco là hơn 6.700 chuyến; tổng số chuyến bay bị chậm là 1.128 chuyến. Trong đó Vietnam Airlines chậm 389 chuyến, chiếm tỷ lệ 12,29%; Vietjet Air chậm 618 chuyến, chiếm tỷ lệ 23,25%; Jetstar là 105 chuyến, chiếm 16,6%; Vasco chiếm 6,18%. Số chuyến bay bị hủy là 32.

Cũng theo báo cáo của Cục Hàng không, trong 6 tháng đầu năm, toàn khu vực miền Bắc chỉ có 70 chuyến bay bị chậm, hủy được các hãng hàng không bồi thường cho hành khách theo Thông tư số 14/2015/TT-BGTVT của Bộ GTVT.

Trước vấn đề chậm, hủy chuyến vẫn còn khá cao, Cục Hàng không cho biết đã yêu cầu các cảng hàng không bố trí đủ nhân lực, phương tiện bảo đảm công tác an ninh, soi chiếu người, hành lý trong các khung giờ cao điểm.

Yêu cầu Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất bố trí hợp lý mặt bằng nhà ga hành khách, bảo đảm lưu thông tại các khu vực làm thủ tục trong nhà ga, bố trí hệ thống máy soi chiếu an ninh.

Đồng thời, yêu cầu các hãng hàng không bố trí 10% năng lực số lượng máy bay khai thác làm dự phòng, ứng phó với các tình huống bất thường gây chậm, hủy chuyến.

Chuyên đề