Tướng Chung lần đầu tiếp xúc cử tri trên cương vị Chủ tịch Hà Nội

Hay tin tân Chủ tịch Hà Nội tiếp xúc cử tri quận Nam Từ Liêm, nhiều cử tri các quận khác cũng đến bày tỏ nỗi niềm và được lãnh đạo thành phố hứa sẽ giải quyết.
Ông Chung nán lại nghe cử tri bày tỏ bức xúc về một số vấn đề. Ảnh: Hoàng Phương.
Ông Chung nán lại nghe cử tri bày tỏ bức xúc về một số vấn đề. Ảnh: Hoàng Phương.

Sáng 14/12, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung cùng các đại biểu Quốc hội đơn vị bầu cử số 5, Đoàn Hà Nội tiếp xúc cử tri quận Nam Từ Liêm để báo cáo kết quả kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa 13. Đây là lần tiếp xúc cử tri đầu tiên của ông Chung trên cương vị mới.

Biết tin có cuộc tiếp xúc của tân Chủ tịch Hà Nội, ngoài quận Nam Từ Liêm, cử tri nhiều quận huyện khác như Hà Đông, Thanh Oai, Bắc Từ Liêm cũng có mặt.

Bên cạnh những vấn đề cử tri nêu thuộc quyền giải quyết của Trung ương như chủ quyền lãnh thổ, tham nhũng, nợ công, an toàn thực phẩm, cử tri Hà Nội tập trung phản ánh bức xúc liên quan trực tiếp đến đời sống dân sinh.

Phát biểu đầu tiên trong phiên họp, cử tri Nguyễn Kim Châu (phường Mỹ Đình 2) thẳng thắn: "Chúng tôi kỳ vọng bao nhiêu thì thất vọng bấy nhiêu với cách giải quyết của thành phố trong việc xử lý đất sử dụng sai mục đích". Ông nhắc đến việc khu dân cư không có nhà sinh hoạt cộng đồng nhưng chính quyền cấp đất cho xây dựng nhà hàng và ông Châu đề xuất thu hồi mảnh đất này.

Không thông qua tổ thư ký, không cần micro, bà Lê Thị Hồng (quận Hà Đông) đứng lên nói "chay" về nỗi bức xúc của gia đình và được ông Chung chăm chú lắng nghe. "Khi thu hồi đất làm đường Lê Văn Lương, gia đình chúng tôi không được bố trí nhà tái định cư suốt 8 năm nay. Đi hỏi thì chính quyền phường La Khê chỉ nói là bố trí nhà tái định cư cho các hộ dân khác rồi", bà Hồng thắc mắc.

tuong-chung-lan-dau-tiep-xuc-cu-tri-tren-cuong-vi-chu-tich-ha-noi

Buổi tiếp xúc cử tri đầu tiên của ông Chung trên cương vị Chủ tịch thành phố Hà Nội. Ảnh: Hoàng Phương.

Cử tri phường Tây Mỗ đề nghị ông Chung và các đại biểu dành thời gian đi kiểm tra tình hình sông Ngà, sông Nhuệ, xem người dân lân cận sống khổ sở thế nào vì ô nhiễm.

Lắng nghe các ý kiến, ông Nguyễn Đức Chung đánh giá cao tâm huyết của các cử tri và hứa sẽ xem xét, chuyển tải toàn bộ ý kiến đến đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội để chuyển lên Trung ương sớm giải quyết.

Tân Chủ tịch thành phố cũng dành thời gian giải đáp bức xúc của cử tri liên quan đến an toàn cháy nổ tại các khu chung cư và và việc công an Hà Nội thường xuyên xuống đường dẹp hàng quán vỉa hè.

Thừa nhận việc trật tự phường, công an đi thu biển quảng cáo, hất đổ gánh hàng rong, dẫn đến cảnh giằng co là hình ảnh chưa đẹp, ông Chung cho biết, Công an thành phố có chủ trương thay xe bán tải dẹp biển quảng cáo bằng xe đạp, cảnh sát thực hiện tuần tra, nhắc nhở hàng ngày. Ông mong muốn cử tri ủng hộ chủ trương này và tuyên truyền cho người dân không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để buôn bán gây mất mĩ quan đô thị.

Nhấn mạnh trên cương vị mới nhưng cũng là đại biểu Quốc hội, Chủ tịch Hà Nội hứa sát cánh với các đại biểu khác giám sát hoạt động, đặc biệt là các cơ quan của thành phố để sớm giải quyết những vấn đề mà cử tri đã nêu, tăng cường lòng tin trong nhân dân. "Với cương vị của mình, tôi sẽ cố gắng hết sức làm nhiều điều tốt đẹp cho thành phố Hà Nội", ông nói.

Khi chủ tọa tuyên bố kết thúc buổi tiếp xúc, nhiều cử tri còn muốn giơ tay phát biểu. Một số người chưa được nói liền vây quanh tân Chủ tịch Hà Nội. Nán lại khoảng 10 phút, ông Chung nghe bà Nguyễn Thị Oánh (Phú Lương, Hà Đông) phản ánh việc chính quyền phường làm giả hồ sơ liệt sĩ để chiếm đất và hứa sẽ chuyển cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Ông Nguyễn Đức Chung được bầu làm Chủ tịch thành phố trong cuộc họp HĐND hồi đầu tháng 12 với 94,56% phiếu. Ông Chung năm nay 48 tuổi, quê ở Kinh Môn, Hải Dương, là điều tra viên cao cấp, tiến sĩ luật, cử nhân kinh tế. Ông được phong danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang khi mới 37 tuổi.

Chuyên đề