Trang mới trong hợp tác kinh tế Việt Nam – Ai Cập

(BĐT) - Sáng ngày 23/8, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã có buổi tiếp thân mật Bộ trưởng Bộ Đầu tư và Hợp tác quốc tế Ai Cập Xa-ha Na-xơ nhân chuyến thăm và làm việc của phái đoàn Ai Cập tại Việt Nam.
Trang mới trong hợp tác kinh tế Việt Nam – Ai Cập

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng chúc mừng Chính phủ Ai Cập đã có nhiều chính sách đổi mới để phát triển kinh tế; đồng thời khẳng định Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn thúc đẩy hợp tác toàn diện về kinh tế, chính trị đối với Ai Cập.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng, thực tế kết quả trao đổi thương mại, thu hút đầu tư thời gian qua vẫn chưa tương xứng với mối quan hệ và tiềm năng hợp tác của 2 nước. Chuyến thăm của phái đoàn Ai Cập lần này sẽ mở ra trang mới cho bức tranh hợp tác toàn diện của 2 quốc gia. Là quốc gia coi trọng đầu tư trực tiếp nước và thực tế đầu tư nước ngoài đã đóng góp rất nhiều cho sự phát triển kinh tế đất nước thời gian qua, Việt Nam mong muốn được trao đổi với Ai Cập về các cơ hội việc làm, các chính sách thúc đẩy xuất nhập khẩu, tiếp thu các dây chuyền sản xuất công nghệ cao cũng như cách thức quản lý hiệu quả của bộ máy nhà nước.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng hy vọng mối quan hệ giữa Việt Nam và Ai Cập thời gian tới sẽ đi vào thực chất và đem lại hiệu quả hợp tác kinh tế rõ nét, lên một tầm cao mới. Cả 2 nước sẽ cùng nhau trao đổi, chia sẻ để biến các cơ hội sẵn có cũng như chuyển hóa các thách thức hiện tại thành các kết quả hợp tác kinh tế cụ thể.

Về phía Ai Cập, Bộ trưởng Bộ Đầu tư và Hợp tác quốc tế Ai Cập Xa-ha Na-xơ bày tỏ sự vui mừng về một số kết quả đã đạt được trong chuyến thăm Việt Nam, đánh giá cao cơ hội hợp tác toàn diện của 2 nước thời gian tới. Bộ trưởng Xa-ha Na-xơ cho biết, thời gian tới Ai Cập mong muốn tăng cường hợp tác đầu tư với Việt Nam trên nhiều lĩnh vực kinh tế, đặc biệt là ở lĩnh vực khu công nghiệp, khu chế xuất, các ngành khai thác về dầu khí, công nghiệp, đóng tàu, dệt may, chế biến thực phẩm, đồ uống… Bộ trưởng Xa-ha Na-xơ khẳng định, Việt Nam và Ai Cập có nhiều điểm tương đồng, hiện tại cả 2 nước đang nỗ lực sửa đổi Luật Đầu tư để tăng tính hấp dẫn, thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài hơn nữa, và chắc chắn sẽ mở ra nhiều cơ hội đầu tư cho doanh nghiệp 2 nước.

Chuyên đề