TP.HCM: Phân vai cấp điện cho nhà ở xã hội

(BĐT) - Sau một thời gian không tìm được tiếng nói chung trong việc đầu tư hệ thống cấp điện đến đồng hồ nhà, căn hộ của dự án bất động sản (BĐS), mới đây, Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA) và Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVN HCMC) đã ngồi lại với nhau để tìm cách giải quyết.
Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Tại cuộc họp trên, EVN HCMC đã cam kết sẽ thực hiện đầu tư hệ thống cung cấp điện cho các dự án nhà ở xã hội (NOXH), nhà ở tái định cư đến trạm biến thế cung cấp điện cho dự án, và từ trạm biến thế đi cáp tổng hạ thế cấp điện đến mỗi tủ điện tổng cung cấp điện cho từng tầng của dự án. Riêng các nhánh mắc điện âm tường xuất phát từ tủ điện tổng để cung cấp điện đến từng điện kế tại mỗi căn hộ, sẽ do chủ đầu tư thực hiện. Chi phí đầu tư này không được tính vào giá thành dự án của chủ đầu tư.

Tuy nhiên, đối với các dự án nhà ở thương mại, EVN HCMC vẫn giữ nguyên ý kiến rằng chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại phải đầu tư toàn bộ hệ thống cấp điện, sau đó bàn giao tài sản này cho công ty điện lực sở hữu, quản lý, vận hành và bán điện cho các hộ dân trong dự án như cơ chế hiện nay. EVN HCMC sẽ thỏa thuận rõ với chủ đầu tư về phạm vi đầu tư khi ngành điện lập thỏa thuận đấu nối cho dự án nhà ở thương mại. Hoặc chủ đầu tư có thể không bàn giao hệ thống điện dự án nhà ở mà mua điện qua đồng hồ điện tổng của công ty điện lực và phân phối lại cho các hộ dân như cơ chế 20 năm trước.

Đồng thuận với đề nghị của EVN HCMC đối với các dự án nhà ở thương mại trung cao cấp và cao cấp, nhưng HoREA cho rằng, đối với các dự án nhà ở thương mại bình dân quy mô nhỏ và vừa, có giá bán vừa túi tiền; và các dự án nhà ở thương mại cho thuê giá rẻ thì EVN HCMC nên áp dụng cơ chế như với dự án NOXH, nhà ở tái định cư đã nói ở trên.

Theo tìm hiểu của Báo Đấu thầu, khúc mắc hiện nay giữa các doanh nghiệp BĐS và EVN HCMC chính là việc xác định giá trị tài sản nhận bàn giao để đảm bảo không có sự sai lệch lớn. Vì vậy, theo HoREA, bên cạnh việc trình thẩm tra thiết kế cơ sở cho cơ quan chức năng, cần phải kết hợp trình thẩm tra cả dự toán và sau đó tổ chức đấu thầu, chọn thầu thực hiện. Làm như vậy, sau này việc bàn giao tài sản sau quyết toán và có kết quả kiểm toán độc lập là hoàn toàn đủ cơ sở để thực hiện.

Về hạch toán tài sản hệ thống điện mà doanh nghiệp đã bàn giao cho ngành điện, HoREA cho rằng, loại nhà ở thương mại vừa túi tiền và loại căn hộ cho thuê giá rẻ có tỷ lệ dân vào ở rất cao (trên 90%). Vì vậy, đề nghị EVN HCMC đầu tư hệ thống cấp điện đến tủ điện tầng của tòa nhà và đồng hành cùng chủ đầu tư trong quá trình xây lắp công trình. Trong trường hợp chủ đầu tư bỏ vốn đầu tư hệ thống cấp điện thì kiến nghị các cấp thẩm quyền và EVN HCM xem xét chấp thuận cho hoàn trả chi phí đã đầu tư hệ thống điện tại các khu nhà ở thương mại giá thấp nêu trên. Theo HoREA, cơ chế này sẽ góp phần giảm giá thành, giá bán, giá cho thuê nhà cho khách hàng tại địa bàn TP.HCM.

Chuyên đề