TP.HCM: Mục tiêu mỗi ngày thu trên 1.200 tỷ đồng vào ngân sách

(BĐT) - UBND TP.HCM vừa tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Thành phố năm 2018.
2018 là năm đầu tiên TP.HCM được Bộ Chính trị, Quốc hội và Chính phủ cho phép thí điểm thực hiện cơ chế, chính sách đặc thù . Ảnh: Quang Tuấn
2018 là năm đầu tiên TP.HCM được Bộ Chính trị, Quốc hội và Chính phủ cho phép thí điểm thực hiện cơ chế, chính sách đặc thù . Ảnh: Quang Tuấn

Theo báo cáo, trong năm 2017, TP.HCM đã hoàn thành 16/18 chỉ tiêu đề ra, trong đó có 2 chỉ tiêu chưa đạt là tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm nội địa (GRDP) và số doanh nghiệp được thành lập.

Năm 2018 là năm đầu tiên TP.HCM được Bộ Chính trị, Quốc hội và Chính phủ cho phép thí điểm thực hiện cơ chế, chính sách đặc thù với 18 nội dung thuộc 5 lĩnh vực để phát triển nhanh, bền vững. Căn cứ vào những cơ chế, chính sách này và tình hình thực tế, UBND Thành phố đề ra 20 chỉ tiêu phát triển trong năm 2018, trong đó có 5 chỉ tiêu về kinh tế, 10 chỉ tiêu về xã hội, 4 chỉ tiêu về môi trường, 1 chỉ tiêu về cải cách hành chính.

Cũng trong năm 2018, TP.HCM đặt mục tiêu thu ngân sách 376.000 tỷ đồng. Theo Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong, để đạt kết quả này, tính ra mỗi ngày (trừ Chủ nhật), Thành phố phải thu trên 1.200 tỷ đồng. “Muốn thu được số đó, phải bắt nguồn từ sản xuất kinh doanh. Cho nên phải tập trung các giải pháp, cơ chế mà Quốc hội cho thí điểm, lắng nghe doanh nghiệp để cải thiện môi trường đầu tư”, ông Phong nêu rõ.

Liên quan đến các giải pháp để điều hành thu chi ngân sách nhà nước, bà Phạm Thị Hồng Hà, Phó Giám đốc Sở Tài chính TP HCM cho biết, Thành phố sẽ triển khai nhiều giải pháp để điều hành thu chi ngân sách nhà nước như: thực hiện mua sắm tài sản công tập trung nhằm giảm đầu mối trong đấu thầu; triển khai thuê một số tài sản thay vì mua sắm mới; tiếp tục mở rộng hoạt động đấu thầu các dịch vụ công ích như duy tu cầu đường, chiếu sáng đô thị hay vệ sinh môi trường để tăng hiệu quả vốn nhà nước.

Chuyên đề