TPHCM không đồng ý thành lập “siêu sở”

Theo Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong, hiện nay công việc của các Sở Kế hoạch – Đầu tư, Giao thông vận tải, Xây dựng, Tài chính... là rất “khủng khiếp”. Nếu nhập các sở lại với nhau thì công việc sẽ quá tải, dẫn đến trì trệ, tác động đến sự phát triển của thành phố.
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong (ảnh P.A)
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong (ảnh P.A)

Chiều 27/3, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chung Lưu dẫn đầu Đoàn giám sát của Quốc hội làm việc với UBND TPHCM về việc thực hiện chính sách, pháp luật, cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2016.

Tại buổi giám sát, ông Uông Chu Lưu đề cập vấn đề được xã hội quan tâm là Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, thành. Trong đó, hợp nhất Sở Kế hoạch – Đầu tư với Sở Tài chính thành Sở Kế hoạch – Tài chính; Sở Giao thông vận tải, Sở Xây dựng và Sở Quy hoạch – Kiến trúc thành Sở Giao thông, Xây dựng và Phát triển đô thị.

“TPHCM thấy việc sáp nhập này thế nào, có làm được không?”, ông Uông Chu Lưu hỏi.

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đỗ Phi Hùng nêu quan điểm: “Trung ương hỏi nếu nhập lại thì có làm được không? Dưới góc độ chuyên môn, tôi thấy vẫn làm được nhưng đề nghị cân nhắc vì khối lượng công việc và đối tượng quản lý của các sở ở thành phố rất lớn, tính chất công việc phức tạp”.

Ông Hùng cho biết từ nay đến năm 2025, TPHCM giao cho Sở Xây dựng tổ chức di dời, bố trí lại cuộc sống của 20.000 hộ dân ven kênh rạch, tạo điều kiện sống tốt hơn cho người dân nơi đây. Ngành xây dựng cũng đang nhận nhiệm vụ chỉnh trang đô thị.

Trong khi đó, Sở Quy hoạch - kiến trúc, Sở Xây dựng, Sở Giao thông vận tải công việc cũng rất nặng nề. “Tinh thần là tinh gọn bộ máy nhưng phải xem xét khả năng thực hiện, lộ trình, quy mô và tính chất đặc thù của thành phố, không thể giống các tỉnh, thành khác”, ông Hùng nói.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho rằng việc sáp nhập các sở sẽ hình thành “siêu sở”, gây quá tải, ách tắc trong giải quyết công việc. Ông dẫn chứng công việc của Sở Kế hoạch – Đầu tư đang rất nặng nề, nhất là trong bối cảnh thành phố hướng tới con số 500.000 doanh nghiệp, trong năm 2017 phải thành lập mới 50.000 doanh nghiệp.

Còn trong năm 2016, Sở Kế hoạch – Đầu tư đã giải quyết 273.000 hồ sơ, tiếp nhận 50.000 văn bản và phát đi 35.000 văn bản. Có 87 quốc gia, vùng lãnh thổ đến TPHCM đầu tư. Mỗi tháng có khoảng trên 4.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập... Hiện Sở này cũng đang theo dõi 6.722 dự án.

“Tôi chỉ nói một vài con số ở Sở Kế hoạch – Đầu tư thôi, chưa nói đến Sở Tài chính. Nếu nhập lại như vậy thì làm sao làm nổi, mà không làm nổi, nó sẽ khiến trì trệ, tác động đến sự phát triển của TP”, ông Phong nói.

Người đứng đầu chính quyền THCM nhìn nhận, nếu nhập Sở GTVT, Sở Quy hoạch - Kiến trúc cùng với Sở Xây dựng cũng sẽ thành “siêu sở”. Việc này sẽ gây khó khăn ách tắc trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ.

Với quy mô, khối lượng công việc rất nặng nề, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong kiến nghị Trung ương giao chủ tịch UBND TP có quyền chủ động để điều tiết thêm thu nhập cho đội ngũ để tái tạo sức lao động, đảm đương nhiệm vụ.

“Hôm rồi, TPHCM được Bộ Nội vụ mời ra. TP và Hà Nội khi thảo luận tách nhập các sở, chúng tôi trả lời rất rõ là đề nghị giữ nguyên hiện trạng. Tất nhiên, Hà Nội có trả lời riêng của Hà Nội, TPHCM có báo cáo riêng của TPHCM”, ông Phong nói.

Ông Uông Chung Lưu ủng hộ việc TPHCM có cách tổ chức bộ máy chính quyền đô thị phù hợp với điều kiện dân số, kinh tế, xã hội. Ông Lưu cho rằng, TPHCM cần đẩy mạnh chuyển đổi để một số đơn vị sự nghiệp công lập có thể tự chủ, tự đảm bảo chi phí hoạt động thường xuyên.

Chuyên đề