TPHCM: CPI tháng Tết bị kìm chân bởi giá xăng dầu

Có tới 4 nhóm hàng giảm trong đó nhóm giao thông giảm mạnh nhất với 9,06% đã khiến cho CPI tháng Tết Nguyên đán của TPHCM chỉ tăng nhẹ với 0,05%
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo Cục thống kê TP.HCM, chỉ số giá tháng 02/2016 so tháng trước tăng nhẹ với mức 0,05%. Trong đó có 7 nhóm hàng tăng giá, tăng đáng kể có nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn (+1,25%); hàng hóa và dịch vụ khác (+2,23%)

Ngoài ra, có 4 nhóm giảm giá: nhà ở điện nước chất đốt (-0,05%); thiết bị đồ dùng gia đình (-0,06%); bưu chính viễn thông (-0,78%); giao thông là nhóm giảm mạnh nhất (-4,52%).

Cụ thể, với nhóm hàng ăn tăng 1,25% so tháng trước. Đơn cử như giá lương thực trong tháng tăng nhẹ (+0,19%), trong đó giá gạo tăng 0,12%, bột mì ngũ cốc tăng 1,32%, lương thực chế biến tăng 0,26%.

Nhóm thực phẩm cũng tăng nhẹ do ảnh hưởng từ nhu cầu tiêu dùng tăng cao trong dịp Tết với mức tăng so tháng trước 1,55%. Trong đó, các sản phẩm có mức tăng cao nhất như thủy sản tươi sống (+3,06%); thủy sản chế biến (+1,61%); rau các loại (+2,58%); trái cây các loại (+3,43%)...

Nhóm đồ uống và thuốc lá: tăng nhẹ 0,79% so tháng trước tập trung ở hầu hết các nhóm mặt hàng rượu, bia, thuốc lá, và các mặt hàng khác thuộc nhóm đồ uống không cồn như: nước khoáng, nước giải khát có gas, nước quả ép…Giá cả nhóm hàng này tăng nhẹ do nhu cầu tiêu dùng tăng .

Trong khi đó, nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt, vật liệu xây dựng giảm 0,05% so tháng trước. Nguyên nhân là do nhu cầu tiêu dùng với nhóm vật liệu xây dựng ít và việc điều chỉnh giảm giá xăng từ đầu tháng 02/2016 làm cho giá gas bình quân trong tháng 02/2016 giảm 6,47% so tháng trước đã góp phần làm cho chỉ số nhóm nhà ở giảm theo.

Bị tác động mạnh nhất bởi việc giá xăng dầu giảm mạnh là nhóm giao thông, giảm 4,52% so tháng trước. Theo đó, giá cước xe Taxi cũng được điều chỉnh giảm nhẹ trong tháng với mức giảm 500đ/km ở một số hãng, bên cạnh đó cước tàu hỏa, cước ô tô khách tăng mạnh với mức tăng lần lượt (+7,10% và 11,78%) do nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết âm lịch như mọi năm.

Ngoài ra, nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 2,23% so tháng trước, tập trung vào nhóm dịch vụ phục vụ cá nhân như: Cắt tóc, uốn tóc, gội đầu, sơn sửa móng tay, các dịch vụ hiếu hỉ và một số mặt hàng đồ dùng cá nhân có nhu cầu cao dịp tết.

So với tháng 2/2015 chỉ số giá tiêu dùng tăng 0,72%, với 7 nhóm hàng tăng giá là hàng ăn và dịch vụ ăn; đồ uống thuốc lá; may mặc giày dép; nhà ở điện nước; thuốc và dịch vụ y tế; giáo dục và hàng hóa dịch vụ khác, 4 nhóm hàng còn lại đều giảm trong đó nhóm giao thông giảm mạnh với mức 9,06%.

So tháng 12/2015 chỉ số giá tiêu dùng tăng 0,02%, trong đó chỉ có 2 nhóm giảm là giao thông (-7,73%) và bưu chính viễn thông (-0,91%), 9 nhóm hàng còn lại đều tăng. Chỉ số giá bình quân 2 tháng so cùng kỳ là 100,49%, năm trước là 100,44%. 

Chuyên đề