TPHCM: CPI tháng giáp Tết vẫn giảm nhẹ do xăng dầu

Mặc dù là tháng giáp Tết, nhu mua sắm hàng hóa của người dân tăng mạnh nhưng chỉ số giá tiêu dùng TP Hồ Chí Minh vẫn giảm nhẹ do xăng dầu "lao dốc".
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cục thống kê TP Hồ Chí Minh vừa công bố chỉ số giá tiêu dùng thành phố tháng 1 năm 2016. Theo đó, trong tháng này, CPI TP Hồ Chí Minh tháng này giảm 0,03% so tháng trước và tăng 0,26% so với cùng kỳ năm trước. 

Theo nhận định của Cục thống kê TP Hồ Chí Minh, mặc dù là tháng giáp Tết nhưng nguồn cung hàng hóa dồi dào cộng thêm sức lan tỏa của chương trình bình ổn giá, tình hình giá cả tháng 1 khá ổn định nên chỉ số giá tháng 1 giảm nhẹ so với tháng trước. 

Trong đó, 3 nhóm hàng có chỉ số giá giảm so với tháng trước bao gồm: nhóm giao thông giảm mạnh 3,36%; nhóm bưu chính viễn thông giảm 0,13%; nhóm thuốc và dịch vụ y tế giảm nhẹ 0,01%. 

Nhóm giao thông giảm mạnh chủ yếu do tác động của 2 lần giảm giá xăng dầu lần 1 ngày 18/12/2015, lần 2 ngày 04/01/2016, giá dầu diezel cũng được điều chỉnh giảm 2.120 đ/lít qua 2 lần giảm giá. Bên cạnh đó, giá một vài loại xe gắn máy và giá săm xe máy trong nước sản xuất  giảm nhẹ đã góp phần vào việc giảm giá nhóm hàng này trong tháng. 

Ở chiều ngược lại, 5 nhóm hàng có chỉ số giá tăng giá trong tháng là nhóm đồ uống thuốc lá tăng 0,42%; nhóm may mặc mũ nón giày dép tăng 0,08%; nhóm nhà ở điện nước chất đốt tăng 1,02%; nhóm thiết bị đồ dùng gia đình tăng 0,09% và nhóm hàng hóa dịch vụ khác tăng 0,99%. Chỉ số giá nhóm này tăng cao do nhu cầu tăng cao vào dịp Tết nguyên đán. 

Trong đó, giá nhà thuê, giá điện sinh hoạt, giá nước sinh hoạt,  giá xi măng, giá cát, đá, gạch xây, sơn tường các loại… có nhích nhẹ so kỳ trước, giá sắt xây dựng giảm so tháng trước do nguồn cung nhiều, nhưng nhu cầu giảm. Riêng giá gas và dầu hỏa giảm với mức giảm bình quân lần lượt là 2,12% và 12,53% so tháng trước . 

Nhóm may mặc, mũ nón, giầy dép tăng nhẹ 0,08% so với tháng trước. Đây cũng là một trong những nhóm hàng được tiêu dùng nhiều vào dịp Tết, quần áo may sẵn và hàng may mặc khác như khăn, bít tất, mũ nón… giá cả không biến động so với ngày thường do lượng cung trên thị trường hiện nay khá dồi dào với nhiều mẫu mã phong phú. 

Nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,99% so với tháng trước tập trung vào các nhóm mặt hàng như phục vụ cưới hỏi mùa cuối năm. Riêng nhóm bảo hiểm y tế tăng 7,08%, trong đó: khu vực bảo hiểm y tế cho người lao động tự do tăng 15,50%, bảo hiểm y tế được điều chỉnh tăng theo mức lương tối thiểu vùng tăng từ 01/01/2016 theo quy định của  Nghị định 122/2015/NĐ-CP ngày 14/11/2015. 

Các nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống, giáo dục và văn hóa giải trí không biến động so với tháng trước.

Chuyên đề