TP HCM tìm 'gút mắc' trong đơn từ chức của ông Đoàn Ngọc Hải

Thành ủy TP HCM yêu cầu lập tổ công tác, lắng nghe, làm rõ các gút mắc phía sau đơn từ chức của ông Đoàn Ngọc Hải.
Ông Đoàn Ngọc Hải trong một lần ra quân lập lại trật tự lòng lề đường.
Ông Đoàn Ngọc Hải trong một lần ra quân lập lại trật tự lòng lề đường.

Trong buổi họp báo chiều 1/2, ông Võ Văn Hoan (Chánh văn phòng UBND TP HCM) cho biết, việc giải quyết đơn từ chức của ông Đoàn Ngọc Hải (Phó chủ tịch quận 1) bị chậm do một số yếu tố khách quan và thành phố phải tập trung tổ chức một loạt hoạt động quy mô lớn cấp nhà nước.

Trước đó, Thành ủy đã chỉ đạo tổ công tác của UBND thành phố cầu thị, lắng nghe để làm rõ các gút mắc phía sau đơn từ chức của ông Hải.

"Quá trình xử lý không thể nói dài hay ngắn. Mà Thành ủy, lãnh đạo thành phố và quận 1 đã cầu thị, trao đổi với anh Hải nhiều lần. Bởi trong đơn từ chức của anh Hải phản ánh nhiều điều ẩn chứa, phải nghiên cứu, xem xét để có chỉ đạo làm rõ", ông Hoan nói.

Người phát ngôn UBND TP HCM cũng cho rằng, Thường trực Thành ủy yêu cầu làm rõ một số nội dung trong thư từ chức của ông Hải về quản lý vỉa hè, bãi xe trên vỉa hè... để nghiên cứu, rút kinh nghiệm, nhìn nhận thiếu sót và xây dựng những giải pháp khắc phục.

"Tôi cũng gặp động viên anh Hải làm việc bình thường, chờ Ban thường vụ Thành ủy xem xét có kết luận chính thức", ông Hoan chia sẻ.

Về vấn đề này, ông Lê Văn Làm (Phó giám đốc Sở Nội vụ) cho biết, ông Đoàn Ngọc Hải thuộc diện Ban thường vụ Thành ủy quản lý. Sau khi ông này gửi đơn từ chức, UBND TP HCM đã lập tổ công tác do Phó chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến làm tổ trưởng, cùng ông Võ Văn Hoan và ông đến gặp Phó chủ tịch quận 1 nắm tâm tư, nguyện vọng.

Sau buổi làm việc, tổ công tác đã báo cáo Ban cán sự Đảng UBND TP và Thường trực Thành ủy để xem xét, tham mưu Ban thường vụ Thành ủy quyết định.

"Khi có ý kiến của Ban Thường vụ thành uỷ, cơ quan chức năng sẽ thực hiện theo quy định là họp HĐND quận 1 để miễn nhiệm chức danh. Bởi chức danh Chủ tịch, Phó chủ tịch quận là do HĐND bầu lên", ông Làm nói.

Ông Đoàn Ngọc Hải hôm 8/1 bất ngờ gửi đơn xin từ chức vì không dẹp được vỉa hè, "không thực hiện được lời hứa trước nhân dân". Trong đơn, ông mong muốn khi trở lại là công dân sẽ có nhiều thời gian để suy nghĩ về các giải pháp "căn cơ, nhân văn, không ảnh hưởng đến mưu sinh của người nghèo" trong công việc lập trật tự vỉa hè.

Ông Hải được phân công làm Phó chủ tịch phụ trách mảng đô thị từ tháng 3/2016. Quận 1 là "bộ mặt của thành phố", trong khi vỉa hè và lòng lề đường bị chiếm dụng hàng chục năm qua, nên ông quyết tâm làm.

"Quá trình xử lý lấn chiếm vỉa hè lòng đường đã đụng chạm đến lợi ích to lớn hàng nghìn tỷ đồng của các chủ bãi giữ xe, nhà hàng, khách sạn, các hộ kinh doanh mặt tiền... và một bộ phận không nhỏ cán bộ cộng sinh trong đó", ông Hải viết trong đơn.

Ngoài nhiệm vụ liên tục xuống đường lập lại trật tự vỉa hè, ông Hải cho biết vẫn đảm nhiệm tốt các nhiệm vụ khác trong lĩnh vực đô thị như giải toả được chung cư Cô Giang, hai thủy đài xuống cấp đường Nguyễn Văn Tráng, chung cư 128 Hai Bà Trưng, không để xảy ra vi phạm trật tự xây dựng, tài nguyên môi trường...

Tự nhận đã kiên định vượt qua mọi khó khăn, sự chống phá công khai và ngấm ngầm; thậm chí là "sự đe dọa đến sinh mạng bản thân, gia đình từ các đối tượng bị mất nguồn lợi phi pháp từ lấn chiếm tài sản công", nhưng ông Hải đã không hoàn thành nhiệm vụ. Nguyên nhân được ông cho là "chưa nhận được sự đồng lòng của các cấp, hệ thống chính trị".

"Nhìn nhận lại, tôi không thực hiện được lời hứa với nhân dân, trước kỳ vọng của các đồng chí lão thành cách mạng về việc lập lại trật tự vỉa hè nên xin từ chức...", ông Hải viết.

Quyết tâm lập lại trật tự đô thị, thực hiện ước mơ biến quận 1 thành một "Singapore thu nhỏ", ông Hải từng tuyên bố "không ngại đụng chạm" và "sẽ cởi áo về vườn nếu không dẹp được vỉa hè".

Chuyên đề