Tổng thống Hàn Quốc ấn tượng với kinh tế Việt Nam

Ông Moon Jae-in rất ấn tượng với các công trình cao tầng mình nhìn thấy tại Việt Nam, cũng như số lượng ôtô, xe máy trên đường phố.
Tổng thống Hàn Quốc - Moon Jae-in và Chủ tịch nước  Trần Đại Quang.
Tổng thống Hàn Quốc - Moon Jae-in và Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp nhà nước đến Việt Nam của Tổng thống Hàn Quốc - Moon Jae-in, Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc đã được tổ chức chiều nay tại Hà Nội. Sự kiện có sự tham gia của Chủ tịch nước - Trần Đại Quang, Tổng thống Hàn Quốc - Moon Jae-in, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ, quan chức thương mại và 650 lãnh đạo doanh nghiệp hai nước.

Tại diễn đàn, Tổng thống Moon Jae-in cho biết ông rất ấn tượng với các công trình cao tầng mình nhìn thấy tại Việt Nam, cũng như số lượng ôtô, xe máy trên các đường phố. Ông cho rằng điều này thể hiện sự năng động của Việt Nam - nền kinh tế có dân số chủ yếu dưới 30 tuổi và đang tăng trưởng rất nhanh tại Đông Nam Á.

Ông cho biết Việt Nam là một trong 4 đối tác thương mại lớn của Hàn Quốc. Và các doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng trong việc này. Sự hợp tác đã giúp hàng triệu người Việt có việc làm, và doanh nghiệp Hàn Quốc cũng có nguồn lao động tốt.

Tổng thống Hàn Quốc kỳ vọng nâng kim ngạch thương mại song phương lên 100 tỷ USD năm 2020, tăng hợp tác trong nhiều lĩnh vực công nghệ cao và hỗ trợ khởi nghiệp. Ông cũng muốn đem kinh nghiệm công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Hàn Quốc giúp Việt Nam trong quá trình này.

Trong khi đó, Chủ tịch Trần Đại Quang nhận định đây là sự kiện quan trọng và là “cơ hội quý báu để cộng đồng doanh nghiệp hai nước nhìn lại kết quả hợp tác trong một phần tư thế kỷ qua”. Ông cho rằng doanh nghiệp Hàn Quốc giữ vai trò tích cực trong nhiều lĩnh vực, giúp Việt Nam chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo ra nhiều việc làm và đảm bảo an sinh xã hội.

Chủ tịch nước cũng hoan nghênh chính sách hướng nam mới của Hàn Quốc nhằm thúc đẩy thịnh vượng chung. Trước các doanh nghiệp, ông đã quảng bá tiềm năng kinh tế Việt Nam, về sức mua, ổn định vĩ mô, tăng trưởng độ cởi mở, hội nhập, các hiệp định thương mại tự do và môi trường đầu tư. Ông muốn tăng hợp tác trong nhiều lĩnh vực, đồng thời muốn Hàn Quốc mở rộng thị trường hơn nữa với hàng xuất khẩu của Việt Nam.

Tại diễn đàn, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đánh giá Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Hàn Quốc là một trong những FTA hiệu quả nhất từng ký. Trong khi đó, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc (KCCI) Park Yong-man cho rằng Việt Nam có nền tảng công nghiệp vững chắc và nền kinh tế cởi mở. Ông kỳ vọng doanh nghiệp Hàn Quốc sẽ là đối tác quan trọng trong câu chuyện phát triển của Việt Nam và Việt Nam sẽ “vươn lên mạnh mẽ như rồng”.

Hàn Quốc hiện là một trong những đối tác kinh tế hàng đầu của Việt Nam, đứng thứ nhất về đầu tư, thứ hai về thương mại, ODA và du lịch. Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Hàn Quốc và cũng là đối tác hàng đầu của Hàn Quốc trong các nước ASEAN. Nhiều doanh nghiệp đầu tư của Hàn Quốc cũng có đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Chuyên đề