Tiêu thụ điện ngày 4/7 tiếp tục phá vỡ kỷ lục

(BĐT) - Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, do tình hình nắng nóng diện rộng duy trì liên tục 40 độ C ở miền Bắc và miền Trung, ngày 4/7/2018, mức tiêu thụ điện lại phá vỡ một số kỷ lục của ngày trước đó.
Nguy cơ quá tải, sự cố, nhảy aptomat, thậm chí cháy nổ tăng cao trong điều kiện thời tiết nắng nóng kéo dài
Nguy cơ quá tải, sự cố, nhảy aptomat, thậm chí cháy nổ tăng cao trong điều kiện thời tiết nắng nóng kéo dài

Cụ thể, trên toàn quốc, mặc dù công suất phụ tải đỉnh ngày 4/7/2018 của hệ thống điện toàn quốc chưa vượt qua ngày hôm trước nhưng sản lượng tiêu thụ điện đã thiết lập kỷ lục mới với con số 725 triệu kWh.

Còn tại miền Bắc, công suất phụ tải đỉnh hệ thống điện miền Bắc đạt 17.149 MW, sản lượng điện tiêu thụ của miền Bắc cũng lên tới 363,8 triệu kWh. Cả hai số liệu này của miền Bắc vào ngày 4/7/2018 đều là những số liệu cao nhất từ trước đến nay. Tương tự, tại TP. Hà Nội, cả công suất phụ tải đỉnh và sản lượng tiêu thụ điện ngày 4/7/2018 cũng đều lập kỷ lục mới, với công suất phụ tải đỉnh là 4.149 MW và sản lượng tiêu thụ là 85 triệu kWh.

EVN khuyến cáo các cơ quan, công sở và người dân cần tiếp tục triệt để sử dụng điện an toàn và tiết kiệm. Không nên sử dụng đồng thời các thiết bị điện có công suất lớn.
Dự báo, dạng thời tiết này còn duy trì ít nhất đến hết ngày 6/7/2018. Do vậy, tình hình tiêu thụ điện dự kiến vẫn tiếp tục ở mức rất cao, thậm chí vẫn có khả năng tạo lập kỷ lục mới, đặc biệt đối với các tỉnh phía Bắc. Thời tiết nắng nóng kéo dài cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tình trạng hoạt động và làm suy giảm hiệu suất của các thiết bị điện trên lưới cũng như của từng gia đình, từng hộ khách hàng. Điều này dẫn tới những nguy cơ gây quá tải, sự cố, nhảy aptomat, thậm chí nguy cơ gây cháy nổ cũng sẽ tăng cao so với bình thường.

EVN khuyến cáo các cơ quan, công sở và người dân cần tiếp tục triệt để sử dụng điện an toàn và tiết kiệm. Không nên sử dụng đồng thời các thiết bị điện có công suất lớn (như điều hòa, bếp đun điện, bình đun nước nóng…); đặc biệt, khi sử dụng điều hòa nhiệt độ cần lưu ý để ở chế độ tối ưu, chỉ nên đặt ở mức 26 độ C trở lên, để vừa bảo đảm tiết kiệm điện cho khách hàng, hạn chế tình trạng hóa đơn tiền điện tăng đột biến, vừa giảm thiểu nguy cơ quá tải cục bộ của lưới điện.

Chuyên đề