Tiếp viên hàng không bị hạn chế đi lại ở nước ngoài

Tiếp viên Vietnam Airlines sẽ bị hạn chế ra khỏi khách sạn trong thời gian nghỉ giữa chuyến bay ở nước ngoài. 
Tiếp viên trên chuyến bay của Vietnam Airlines. Ảnh: VNA.
Tiếp viên trên chuyến bay của Vietnam Airlines. Ảnh: VNA.

Chiều 13/3, ông Phan Ngọc Linh, Đoàn trưởng Đoàn tiếp viên Vietnam Airlines cho biết, việc hạn chế đi lại là một trong các biện pháp bảo vệ sức khỏe của tiếp viên sau việc một tiếp viên của hãng dương tính với Covid-19.

Tại nước ngoài, tiếp viên không được đến điểm du lịch, cửa hàng, siêu thị, đi phương tiện giao thông công cộng và đến nơi tập trung đông người... vì có nguy cơ cao lây nhiễm dịch, nhất là ở các nước châu Âu.

Những người này cũng bị nghiêm cấm mua bán, vận chuyển đồ dùng từ nước ngoài về Việt Nam trong giai đoạn dịch bệnh.

Trường hợp đặc biệt cần đi lại trong thời gian nghỉ giữa các chuyến bay phải báo cáo tiếp viên trưởng để được xem xét. Tiếp viên khi ra ngoài phải sử dụng khẩu trang, rửa tay thường xuyên. Vietnam Airlines sẽ tổ chức giám sát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Hiện, giữa các chuyến bay quốc tế, các tiếp viên hàng không có thời gian nghỉ lại ở nước ngoài 1-2 ngày, tùy theo từng chặng.

Trên chuyến bay quốc tế đường dài, tổ bay được bố trí sử dụng buồng vệ sinh riêng. Tay nắm và cánh cửa buồng vệ sinh sẽ được vệ sinh thường xuyên; nếu có khách tiếp xúc phải khử trùng ngay.

Phi công cũng được triển khai biện pháp an toàn như không tiếp xúc gần với người khác và phải mặc đồ bảo hộ khi bay quốc tế, di chuyển bằng xe riêng ra tàu bay...

Vietnam Airlines là hãng duy nhất của Việt Nam có đường bay thẳng đến các nước châu Âu như Anh, Đức, Pháp. Từ đầu mùa dịch bệnh, hãng đã triển khai nhiều biện pháp phòng dịch cho phi hành đoàn như đo thân nhiệt trước khi đi bay và trang bị đầy đủ găng tay, khẩu trang, dung dịch sát khuẩn, khăn tẩm cồn.

Các phi công, tiếp viên thực hiện chuyến bay có khách nhiễm hoặc nghi nhiễm Covid-19 được khoanh vùng, cách ly và theo dõi sức khỏe. Toàn bộ máy bay chặng quốc tế về Việt Nam và các trang thiết bị, phương tiện phục vụ mặt đất như xe trung chuyển tiếp viên, xe đưa đón hành khách trong sân đỗ, xe thang, ống lồng... đều được khử trùng.

Sáng 13/3, tại cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 của Hà Nội, Chủ tịchNguyễn Đức Chung thông tin, nữ tiếp viên 30 tuổi của Vietnam Airlines phục vụ chuyến bay VN54 từ London (Anh) đến Hà Nội, hạ cánh 5h ngày 9/3 có xét nghiệm dương tính với nCoV.

Chuyên đề