Thương mại Việt Nam - Malaysia hướng tới mục tiêu 20 tỷ USD

(BĐT) - Nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad thăm chính thức Việt Nam từ ngày 26 - 28/8.
Thủ tướng Mahathir Mohamad cho biết, hai bên đã đạt các thỏa thuận, qua đó, sẽ giúp cho quan hệ Việt Nam - Malaysia ngày càng chặt chẽ hơn. Ảnh: Hiếu Nguyễn
Thủ tướng Mahathir Mohamad cho biết, hai bên đã đạt các thỏa thuận, qua đó, sẽ giúp cho quan hệ Việt Nam - Malaysia ngày càng chặt chẽ hơn. Ảnh: Hiếu Nguyễn

Phát biểu tại cuộc họp báo chung với Thủ tướng Mahathir Mohamad ngày 27/8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Mahathir Mohamad là sự kiện quan trọng, là động lực thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ đối tác chiến lược của hai nước.

“Chúng tôi vui mừng với những tiến triển tốt đẹp về thương mại và đầu tư giữa hai nước trong thời gian qua. Hiện nay, kim ngạch thương mại hai chiều đã đạt con số 15 tỷ USD và Malaysia là đối tác thương mại lớn thứ 8 của Việt Nam, hai bên sẽ phấn đấu nhanh chóng đạt con số 20 tỷ USD, đồng thời thúc đẩy đầu tư nhiều lĩnh vực mà hai bên là lợi thế của nhau, tạo điều kiện cho đầu tư thương mại phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Phát biểu trước báo giới, Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad bày tỏ cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của Việt Nam đối với đoàn. Đây là chuyến thăm rất tốt đẹp giữa hai đất nước có tình hữu nghị sâu sắc.

“Mọi vấn đề chúng ta đều có sự đồng thuận với nhau, đặc biệt là trong hợp tác ASEAN”, Thủ tướng Malaysia cho biết. Hai bên đã đạt các thỏa thuận, qua đó, sẽ giúp cho quan hệ hai nước ngày càng chặt chẽ hơn. “Tôi mong chờ việc thực hiện các thoả thuận mà chúng ta đã bàn bạc trong các cuộc họp hẹp lẫn trong hội đàm”, ông Mahathir Mohamad nói.

Về thương mại song phương, hai bên đều mong muốn kim ngạch thương mại được tăng cường thông qua việc Malaysia nhập khẩu nhiều hơn hàng hóa từ Việt Nam. Thủ tướng Malaysia cũng cho rằng, quan hệ giữa Việt Nam -Malaysia được tăng cường thông qua hợp tác giữa Tập đoàn Petronas của Malaysia với PetroVietnam.

Chuyên đề