Thực hiện nghiêm việc cách ly xã hội trên địa bàn TP.HCM

(BĐT) - UBND TP.HCM vừa tiếp tục yêu cầu các sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện, phường, xã, thị trấn thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về cách ly xã hội trong 15 ngày từ 1/4/2020 (Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31/3/2020).
Dù đang trong thời gian cách ly toàn xã hội nhưng đường phố TP.HCM vẫn khá đông đúc
Dù đang trong thời gian cách ly toàn xã hội nhưng đường phố TP.HCM vẫn khá đông đúc
Lý do UBND TP.HCM tiếp tục siết chặt việc quản lý như trên là vì thời gian gần đây, tình trạng người dân ra đường tăng trở lại với những lý do không thật sự cần thiết, dễ gây nguy cơ bùng phát dịch.
UBND Thành phố yêu cầu mọi người dân ở nhà, hạn chế tối đa ra ngoài, trừ các trường hợp thật sự cần thiết. Trường hợp ra khỏi nhà phải đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn. Ngoài ra, không được tập trung quá 2 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và phải giữ khoảng cách tối thiểu 2m nhằm giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm cộng đồng.
Các cơ quan có trách nhiệm phải thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc, nhắc nhở việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch của người dân, cộng đồng, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn Thành phố. Đặc biệt, xử lý nghiêm, kịp thời các vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch Covid-19, nhất là đối với các hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng, không chấp hành việc ngừng hoạt động kinh doanh dịch vụ, tập trung đông người.

Trước đó, quán triệt tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng về các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19, TP.HCM đã triển khai các giải pháp trọng tâm như: Triển khai nhanh chóng Nghị quyết của HĐND TP.HCM về một số chế độ chi của Thành phố phục vụ công tác phòng, chống dịch và hỗ trợ người lao động bị tác động bởi dịch với tổng kinh phí là 2.700 tỷ đồng. 

Song song đó, tập trung cho công tác dự phòng, trong đó trọng tâm là công tác tuyên truyền; nêu cao vai trò và trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác phòng, chống dịch; chú trọng việc tổ chức thực hiện và hậu kiểm việc cách ly xã hội; đẩy mạnh hoạt động tuần tra, giám sát và giải tán việc tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và nơi công cộng.

Theo chỉ đạo của UBND TP.HCM, từ ngày 7/4/2020, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn Thành phố hạn chế tối đa tổ chức các cuộc họp, nếu cấp bách phải họp thì tổ chức trực tuyến và phải được sự đồng ý của người đứng đầu. 

Tiếp đó, từ ngày 9/4/2020 tổ chức xét nghiệm sàng lọc (test nhanh có kết quả trong 15 phút) cho toàn bộ hành khách đến TP.HCM. Mặt khác, triển khai giám sát trong cộng đồng và xét nghiệm tầm soát mở rộng; đặc biệt là tại các khu vực, địa điểm có nhiều sự giao thương giữa Thành phố và các tỉnh, thành (khu công nghiệp, khu chế xuất, chợ đầu mối…).

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, ngoài các biện pháp nói trên, hiện Thành phố đang tiếp tục điều tra mở rộng dịch tễ đối với các trường hợp liên quan đến quán bar Buddha, phấn đấu xử lý triệt để ổ dịch này trước ngày 25/4/2020.

Chuyên đề