Thực hiện cơ chế giá thị trường đối với dịch vụ sự nghiệp công

(BĐT) - Tờ trình về dự thảo Chỉ thị đẩy mạnh xã hội hóa các dịch vụ sự nghiệp công (DVSNC) vừa được Bộ Tài chính gửi lên Thủ tướng Chính phủ.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Tại Tờ trình, cơ quan soạn thảo đã chỉ ra nhiều hạn chế, tồn tại trong công tác xã hội hóa các DVSNC. Nổi cộm là việc ban hành các văn bản hướng dẫn triển khai thực hiện xã hội hóa các DVSNC của các bộ quản lý ngành, lĩnh vực và các địa phương chưa đầy đủ, đồng bộ và theo kịp với tình hình phát triển. Mức độ phổ cập xã hội hóa trong các lĩnh vực DVSNC không đồng đều, thường chỉ tập trung ở một số lĩnh vực, loại hình dễ thu lợi nhuận và tập trung ở các địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội phát triển.

Để khắc phục những bất cập nêu trên, cơ quan soạn thảo cho rằng, cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện cơ chế giá thị trường có sự điều tiết của Nhà nước đối với giá các DVSNC, đảm bảo tính đúng, tính đủ các yếu tố chi phí, tránh tác động mạnh đến mặt bằng giá cả và lạm phát, nhằm tạo môi trường kinh doanh bình đẳng giữa các cơ sở công lập và ngoài công lập. Đặc biệt, sớm hoàn thiện quy hoạch mạng lưới các đơn vị sự nghiệp cung ứng dịch vụ công phù hợp với chủ trương xã hội hóa, làm cơ sở cho việc đổi mới cơ chế hoạt động của các DVSNC.

Chuyên đề