Thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt - Đức

(BĐT) - Sáng ngày 5/7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao đã đến Frankfurt, bắt đầu chuyến thăm CHLB Đức và dự Hội nghị thượng đỉnh Nhóm nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20).
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân đã đến Frankfurt, bắt đầu chuyến thăm CHLB Đức. Ảnh: Quang Hiếu
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân đã đến Frankfurt, bắt đầu chuyến thăm CHLB Đức. Ảnh: Quang Hiếu

Theo lịch trình, tại Đức, từ ngày 5 đến 6/7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ có cuộc hội đàm với Thủ tướng Angela Merkel, hội kiến Tổng thống Đức Frank Walter Steinmeier, tiếp lãnh đạo một số bộ và địa phương, gặp gỡ cộng đồng doanh nghiệp Đức…; từ 7 đến 8/7, Thủ tướng tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Hamburg.

Hội nghị thượng đỉnh G20 lần này có chủ đề “Định hình một thế giới kết nối”. Hội nghị có 3 trọng tâm nghị sự gồm: Tạo dựng nền tảng tự cường; Tăng cường tính bền vững và Tăng cường tính trách nhiệm. Với tư cách là chủ nhà APEC 2017, Việt Nam được mời tham dự tất cả các phiên thảo luận và tham gia đóng góp ý kiến cho dự thảo Tuyên bố chung Hội nghị.

Là cửa ngõ quan trọng để hàng hóa Việt Nam vào thị trường châu Âu, Đức hiện chiếm gần 20% xuất khẩu của Việt Nam sang châu Âu và là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam ở châu Âu. Việt Nam vẫn đang xuất siêu sang Đức, năm 2016 xuất siêu 5,95 tỷ USD và 5 tháng đầu năm 2017 xuất siêu 2,62 tỷ USD. Kim ngạch thương mại hai chiều năm 2016 đạt 8,77 tỷ USD.

Với mức viện trợ ODA đạt 2 tỷ USD từ năm 1990 đến nay, Đức đang là nhà viện trợ ODA lớn và thường xuyên cho Việt Nam. Về đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), tính đến 20/4/2017, Đức có 285 dự án FDI còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư 1,41 tỷ USD, đứng thứ 5 trong EU và thứ 20 trong số 116 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam.

Chuyên đề